วันศุกร์ที่ 13 พฤษภาคม พ.ศ. 2559

Step 1 ทำความรู้จักกับ PHP

เริ่มต้นการเขียน PHP

ก่อนที่จะทำความรู้จักกับ php สิ่งที่เราจำเป็นต้องรู้ในการทำเว็บ คือ

HTML

เป็นส่วนที่เป็นพื้นฐานสำคัญของเว็บเพราะเป็นส่วนของ content หรือข้อมูลที่เราแสดงอยู่บนเว็บ

JavaScript

เป็นส่วนที่ทำให้เว็บของเราเป็น Dynamic คือมีการโต้ตอบกับ user ได้ เช่น การลากวาง, การกดปุ่ม, การ pop-up dialog และอื่นๆ

CSS

เป็นส่วนของการจัดการเรื่องของความสวยงามการตกแต่งหน้าตาของเว็บให้ดูดี

Serverside Script

Serverside เป็นส่วนของการจัดการที่ฝั่ง Server เมื่อไหร่ก็ตามที่เราต้องการเก็บข้อมูลของ user เราจะเลือกเขียน code ที่ฝั่งนี้ เช่น ถ้าเราเปิดอบรม หรือ สัมนา เราก็ต้องการรู้ว่าคนที่จะเข้างานมีกี่คนและมีใครบ้าง ข้อมูลที่เราต้องเก็บคือ คนที่อยากมาเรียนหรือมาสัมนา เราก็ต้องเขียนแบบฟอร์มเพื่อให้คนที่ต้องการลงทะเบียนกรอกข้อมูลเข้ามา แล้วเก็บลง database เมื่อไหร่ก็ตามที่เราต้องการเก็บข้อมูลลง database เราต้องเขียน Code ฝั่ง Server เสมอ ส่วนภาษาก็มีให้เลือกใช้มากมายไม่ว่าจะเป็น PHP, ASP.net, JSP Servlet, Ruby, Phyton และอื่นๆ
หลังจากที่เราเข้าใจแล้วว่า PHP เป็น Serverside Script เรามาทำความรู้จักกับ PHP อีกซักนิดนึง
  • PHP ย่อมาจาก PHP: Hypertext Preprocessor
  • PHP เป็นภาษาที่มีคนใช้มากที่สุดในโลก
  • PHP สามารถ Download และใช้งานได้ฟรี
  • PHP เป็น Serverside Script (ถูก execute ที่ฝั่ง Server)
ทีนี้เราก็มาดูกันว่าเริ่มต้นเขียนต้องทำยังไงบ้าง
  • เราต้องตั้งตั้งนามสกุลของไฟล์เป็น .php
  • เราสามารเขียน Code ที่เป็น PHP ไว้ภายใน โดยเปิดด้วย <?php และปิดท้ายด้วย ?> (ตั้งแต่ PHP version 5.3 ถ้าในหน้านั้นมีแต่ PHP เราไม่จำเป็นต้องปิด tag ด้วย ?>)

    <?php
        echo "ข้อความที่ต้องการแสดงผล";
    ?>

  • หลังจากนั้นเราสามารถที่จะแทรก Code ที่เป็น PHP ลงไปใน HTML ได้เลย ตามตัวอย่าง

    <!DOCTYPE html>
    <html>
    <body>

    <?php
    echo "My first PHP script!";
    ?>

    </body>
    </html>

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Set MongoDB in the windows path environment

  Let’s set MongoDB in the windows environment in just a few steps. Step 1: First download a suitable MongoDB version according to your mach...