การ Comment Code เป็นการบอก Compiler ว่าเราไม่ต้องการให้ Compile Code ตรงส่วนนั้นเพื่อแปลงไปเป็นส่วนหนึ่งของโปรแกรม
หรือพูดให้ง่าย
โปรแกรมจะไม่รัน Code ส่วนที่ถูก Comment ไป
หรือพูดให้ง่ายกว่า
การ Comment Code ก็คือ Code นี้ไม่เอา
สำหรับ ActionScript 3.0 เราสามารถ Comment Code ได้ 2 แบบครับ
- // ใช้สำหรับ Comment Code หลังจากเครื่องหมายนี้และภายในบรรทัดนี้เท่านั้น
- /* และ */ ใช้สำหรับ Comment Code ทั้งหมดที่อยู่ในระหว่างเครื่องหมาย /* */ โดยที่สามารถ Comment Code ทีละหลายบรรทัดได้
ตัวอย่างที่ 1
var money:Number = 10;
//money = 20;
trace("money = " + money);
Output
Recap
ตัวอย่างที่ 1 เราได้ทำการ Comment Code
money = 20;
ออกไปทั้งบรรทัด เพราะฉะนั้นโปรแกรมก็จะไม่รัน ผลที่ได้จึงได้ 10 นะครับ
ตัวอย่างที่ 2
var money:Number = 10;
money = 20; // Code comment. bla bla.
trace("money = " + money);
Output
Recap
ตัวอย่างที่ 2 นี้ Code
money = 20;
ไม่ได้ถูก Comment และส่วนที่ถูก Comment คือ Code comment. bla bla. นะครับ เพราะฉะนั้น ผลที่ได้ก็จะได้ 20 ครับ
ตัวอย่างที่ 3
var money:Number = 10;
money = 20; Code comment. bla bla.
trace("money = " + money);
Output ไม่มีครับ ได้ Error (Compile Error) มาแทนครับ ตามรูปเลยครับ
Recap
ปกติ แล้วไม่ว่าเราเขียนอะไรลงไปก็ตาม Compiler มันจะอ่านและพยายาม Compile ทั้งหมดครับ แบบตัวอย่างที่ 3 นี้ Compiler มันไม่เข้าใจว่า Code comment. bla bla. คืออะไร มันก็เลยแจ้งฟ้องเป็น Error ออกมาครับ
คราวนี้เราลองมาดูแบบการใช้ /* และ */ กันบ้างครับ
ตัวอย่างที่ 4
var money:Number = 10;
/*money = 20;*/
trace("money = " + money);
Output
Recap
ตัวอย่างนี้จะเหมือนตัวอย่างที่ 1 แค่เปลี่ยนจากการใช้ // มาเป็น /**/ แทนครับ
ตัวอย่างที่ 5
var money:Number = 10;
money = /*20 +*/ 30;
trace("money = " + money);
Output
Recap
สำหรับตัวอย่างนี้แสดงวิธีการ Comment Code แบบที่ // ทำไม่ได้ครับ จากตัวอย่างนี้เรา Comment Code เฉพาะตรง
20 +
ออกไปครับ เพราะฉะนั้น Compiler มันก็จะอ่านเป็น
money = 30;
สังเกตุว่าหลังจากเครื่องหมายเท่ากับผมเคาะ Space มา 2 ครั้ง ตรงนี้เพื่อให้คุณไม่ติดใจสงสัยว่า Space มันหายไปหรือเปล่านะครับ ซึ่งจริงๆ แล้วตรงส่วนที่เป็น Space อยู่แล้วคุณจะใส่ Space กี่ครั้งก็ไม่ผิด Syntax ครับ เช่น
money = 30;
money = 30;
money = 30;
money = 30;
หรือไม่มี Space เลยก็ไม่ผิดครับ เช่น
money=30;
ก่อนจะปิดด้วยเซมิโคลอน (;) ก็สามารถมี Space ได้ครับ ไม่ผิด Syntax เช่น
money = 30 ;
แต่ถ้าเกิด Space ไปอยู่ผิดที่ผิดทางเช่นในชื่อตัวแปร หรือในค่าตัวเลข อันนี้ผิดครับ Compiler อ่านไม่ออก เช่น
mo ney = 30;
money = 3 0;
ตัวอย่างที่ 6
var money:Number = 10;
/*money = 15;
money = 20;*/
/*
money = 100;
*/
trace("money = " + money);
Output
Recap
จะเห็นว่า Comment มันอยู่ในบรรทัดโดดๆ ของมันเองคนเดียวก็ได้ไม่มีปัญหาอะไรครับ
จบแล้วครับเรื่อง Syntax และวิธีการใช้ Comment ทีนี้ประโยชน์ของ Comment มีไว้ทำอะไรบ้างนะครับ?
ใช้ Comment Code ที่เราไม่ต้องการหรือครับ? ถูกต้องครับ แต่ยังไม่หมดครับ
หน้าที่ที่สำคัญมากอีกอย่างหนึ่งของ Comment นั่นก็คือการ Document Code ครับ
Document Code คืออะไร? ก็คือการอธิบาย Code นั้นๆ ให้คนอ่านที่เป็นคน เป็นมนุษย์เนี่ยแหละ สามารถอ่านและเข้าใจ Code ได้ง่ายไงครับ คนที่ว่าก็หมายถึงตัวเราเอง หรือเพื่อนของเรา หรือหัวหน้า หรือลูกน้อง หรือลูกค้า หรือใครก็ตามที่จะอ่าน Code นี้ครับ
ปกติแล้ว Code เราเขียนให้ Compiler อ่านเพื่อที่จะได้ Compile และ Generate ออกมาเป็นโปรแกรมให้เราใช้งานได้ แต่การเขียน Code ที่ดีนั้น เราควรที่จะเขียนให้ "คน" อ่านได้ง่าย ทำความเข้าใจได้ง่าย เป็นเรื่องสำคัญเช่นเดียวกันนะครับ
ตัวอย่างการ Document Code แบบขำๆ ครับ
// This is a radius of a circle.
var r:Number = 10;
// Then, we calculate its area.
var area:Number = 3.14 * r * r;
// Finally, print the output area to the Console.
trace("area = " + area);
พูดง่ายๆ ก็คือเราเขียนภาษาคนเพิ่มเข้าไปในภาษาโปรแกรมเพื่อให้คนเข้าใจตัว Code ของโปรแกรมได้ง่ายขึ้นนั่นเองครับ
จบแล้วครับ อิอิ
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น