วันอังคารที่ 11 เมษายน พ.ศ. 2560

Voice VLAN ตอนที่ 1 : ทำความรู้จักกับ Voice VLAN

Voice VLAN ตอนที่ 1 : ทำความรู้จักกับ Voice VLAN

สวัสดีครับ ในบทความนี้ จะมาพูดถึงเรื่อง Voice VLAN บน Cisco Switch กันครับ
ที่โต๊ะทำงานเราในบริษัททั่วไปก็จะมีโทรศัพท์ตั้งโต๊ะเอาไว้ติดต่อกัน ภายใน หรือ ไว้โทรหาลูกค้าได้ ซึ่งเมื่อก่อนเราจะใช้งานโทรศัพท์แบบ Analog ต้องเดินสายโทรศัพท์มาที่โต๊ะทำงานด้วย และที่โต๊ะทำงานยังต้องมีสาย LAN เพื่อให้ต่อใช้งานระบบเครือข่ายกับ Notebook อีกด้วย….
ในปัจจุบันเราสามารถลดค่าใช้จ่ายในการเดินสายโทรศัพท์แบบ Analog และลดความยุ่งยากในการดูแล จึงเปลี่ยนมาใช้งานโทรศัพท์ที่สามารถใช้งานผ่านระบบ IP ได้ นั่นก็คือ IP Phone นั่นเอง…
เมื่อนำ IP Phone มาใช้งานในระบบ เราจึงต้องมีการจัดการ Traffic ให้ใช้งานได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น โดยการทำ VLAN ให้กับกลุ่มของ IP Phone เพื่อให้ Traffic ที่เป็น Voice over IP สามารถใช้งานได้มีประสิทธิภาพ และ ไม่ไปปะปนกับ Traffic Data ของ Users ทั่วไป
Image 2
เมื่อเราทำ VLAN แยกกันแล้วเป็น VLAN Voice กับ VLAN Data เมื่อเราต้องการจะต่อใช้งาน Notebook และ IP Phone โดยทั่วไปก็จะต้องต่อแยก Port กัน ตามรูปด้านล่าง
Image 4
ซึ่งการต่อลักษณะนี้ทำให้เกิดข้อเสีย คือ
  • เปลือง Port บน Switch (User 1 คน ใช้ Notebook และ IP Phone ที่โต๊ะ ต้องเสีย Port ที่ Switch ไป 2 Port)
  • ต้องลากสาย LAN ที่เชื่อมต่อจาก Switch ไปที่ IP Phone (ต้องลากสาย LAN ถึง 2 เส้น มาที่โต๊ะ User สำหรับ Notebook และ IP Phone)
เราจะมานำเสนอวิธีการ ที่สามารถแก้ปัญหานี้ โดยที่เราลากสาย LAN ที่เชื่อมต่อจาก Switch มาที่โต๊ะ เพียงแค่ 1 เส้น เท่านั้น !!!
Image 6ที่ IP Phone จะมี Port ให้ใช้งาน ดังนี้
  • Port ที่เชื่อมต่อไปที่ Switch 1 Port
  • Port ที่เชื่อมต่อไปที่ PC/Notebook 1 Port
Image 7
ปัญหาที่ตามมาก็คือ เราจะแยก VLAN Voice ของ IP Phone และ VLAN Data ของ Notebook ได้อย่างไร เมื่อต่อผ่านสาย LAN เส้นเดียวกัน ???
Image 8
เราจึงใช้งานฟีเจอร์ “Voice VLAN” โดยใช้คำสั่ง “switchport voice vlan xx” ที่ Interface ที่เชื่อมต่อไปหา IP Phone และ Notebook บน Switch เพื่อให้ IP Phone ทราบว่าตัวเองจะต้องใช้ VLAN อะไรในการใช้งานสำหรับ Voice นั่นเองครับ
.
ในบทความนี้ผมพูดเกริ่นนำเพื่อให้รู้จักกับ Voice VLAN กันก่อนนะครับ ซึ่งในตอนต่อไป ผมจะเขียนถึงหลักการทำงาน และ ตัวอย่างการ configure ให้นะครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Set MongoDB in the windows path environment

  Let’s set MongoDB in the windows environment in just a few steps. Step 1: First download a suitable MongoDB version according to your mach...