วันอาทิตย์ที่ 16 กรกฎาคม พ.ศ. 2560

6 โปรแกรมโคลนไดรว์สำหรับผู้ใช้ลินุกซ์

6 โปรแกรมโคลนไดรว์สำหรับผู้ใช้ลินุกซ์

สวัสดีครับทุกท่านที่ติดตามบทความผม วันนี้ผมจะมาแนะนำโปรแกรมที่ใช้สำหรับการโคลนไดรว์ หรือ Copy Drive หรือ ที่เราคุ้นเคยโปแกรมใน Windows ก็แค่โปรแกรม Ghost เพราะการปกป้องข้อมูลไม่เพียงเป็นการปกป้องจากแฮกเกอร์และแครกเกอร์ที่มีมาก ขึ้นเรื่อยๆ ในทุกวันนี้ แต่ในความเป็นจริงหนึ่งในกฎพื้นฐานของการปกป้องข้อมูลในระบบของ คุณ เพื่อให้แน่ใจว่าคุณมีการสำรองข้อมูลเพียงพอของฮาร์ดดิสก์ เอาหล่ะเรามาดูทั้ง 6 โปรแกรมกันเลยครับ

1. Clonezilla


นี้เป็นซอฟต์แวร์ฟรีภายใต้ GPL ซึ่งมีสองเวอร์ชั่นให้เลือกใช้ นั่นก็คือ Clonezilla Live และ Clonezilla SE (Server Edition)

2. FOG



FOG เป็นโปรมแกรมที่มีพื้นฐานมาจาก Linux เป็นโปรแกรมที่ฟรี สนับสนุนทุก OS  ไม่ว่าจะเป็น Windows, Mac OS, Linux และยังมีทีมงานที่คอยตอบปัญหา โดยไม่ต้องเสียค่าใช้จ่ายใดๆ เลย

3. Mondo Rescue


Mondo Rescue เป็น GPL Disaster Recovery Solution สนับสนุนลินุกซ์ (i386, x86_64, ia64) และ FreeBSD (i386) มีแพคเกจสำหรับ Linux ดังนี้ คือ Fedora, RHEL, openSUSE, SLES, Mandriva, Mageia, Debian, Ubuntu, Gentoo

4. G4L


G4L เป็นโปแกรมสำหรับโคลนฮาร์ดดิสก์และพาร์ติชั่นเป็นไฟล์ Image และไฟล์ Image ที่ถูกสร้างจะถูกบีบอัดส่งทาง FTP server หรือ cloned locally

5. Partimage


Partimage เป็นโอเพนซอร์สซอฟต์แวร์สำรองข้อมูลบนดิสก์ จะช่วยประหยัดพาร์ทิชันที่มีระบบแฟ้มการสนับสนุนบนพื้นฐาน Image File ถึงแม้ว่ามันจะทำงานภายใต้ Linux, Windows แต่ระบบแฟ้มลินุกซ์ส่วนใหญ่ก็ได้รับการสนับสนุนเช่นกัน

6. PING (Partimage Is Not Ghost)


PING คือ โปรแกรมทำ Linux เป็น File ISO และเปิดใช้งาน หรือ Live Linux ใช้ได้เลย แหม! เยี่ยมจริงๆ โดยมีพื้นฐานมาจาก Linux From Scratch (LFS)

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Set MongoDB in the windows path environment

  Let’s set MongoDB in the windows environment in just a few steps. Step 1: First download a suitable MongoDB version according to your mach...