Data structures
Data structure เป็นกลุ่มของตัวแปรที่สามารถรวมอยู่ในตัวแปรตัวเดียว เราเรียกว่า
structure ตัวแปรที่อยู่ข้างในมันเรียกว่า
members members สามารถมีประเภทแระขนาดต่างๆ ในภาษา C++ เราสามารถสร้างโครงสร้างข้อมูลจากรูปแบบตามนี้:
struct struct_name {
member_type1 member_name1;
member_type2 member_name2;
member_type3 member_name3;
.
.
} object_names;
เมื่อ
struct_nameเป็น
ชื่อของโครงสร้างข้อมูลที่เราจะใช้เพื่อประกาศออบเจ็ค
เราสามารถสร้างออบเจ้คของโครงสร้างข้อมูลได้ในทันที
ในตอนท้ายหลังจากการประกาศโครงสร้างข้อมูล ในวงเล็บ
{}
เราจะสร้างและกำหนดตัวแปรที่เราจะใช้สำหรับโครงสร้างข้อมูลนี้
struct person {
string name;
int age;
float money;
} ;
person student, teacher, doctor;
ในตัวอย่างนี้ เราได้สร้างโครงสร้างข้อมูลที่มีชื่อว่า
person
เรามีตัวแปร 3 ตัว ซึ่งแต่ละตัวมีประเภทของตัวแปรที่เหมาะสม
หลังจากนั้นเราสร้างออบเจ็คของโครงสร้างข้อมูล person สามอัน
จากตัวอย่างนี้ เราได้สร้างออบเจ็คของ person
ในทันทีหลังจากที่โครงสร้างข้อมูลถูกสร้าง
struct person {
string name;
int age;
float money;
} student, teacher, doctor;
Assign and reading structure members
เรา
ได้สร้างโครงสร้างออบเจ็คของโครงสร้างข้อมูล person
ซึ่งแต่ละออบเจ็คจะมีสมาชิกของ person ข้างในมัน เราสามารถเข้าถึง member
โดยการใช้เครื่องหมายจุด
(.)
และตามด้วยชื่อของ member เช่น
student.name
ต่อไปเราจะดูตัวอย่างของการใช้โครงสร้างข้อมูล
#include <iostream>
#include <string>
#include <sstream>
using namespace std;
struct person {
string name;
int age;
float money;
} ;
int main ()
{
person student, teacher;
student.name = "Mateo";
student.age= 14;
student.money = 50.4;
cout << "Enter teacher name: ";
cin >> teacher.name;
cout << "Enter teacher age: ";
cin >> teacher.age;
cout << "Enter teacher money: ";
cin >> teacher.money;
cout << "Student's info" << endl;
cout << student.name << " is " << student.age;
cout << " year old and has $" << student.money << endl;
cout << "Teacher's info" << endl;
cout << teacher.name << " is " << teacher.age;
cout << " year old and has $" << teacher.money << endl;
return 0;
}
ในตัวอย่างนี้เราใช้ โครงสร้างข้อมูล
person
ที่เราเพิ่งสร้างในตัวอย่างอันก่อน และเราสร้างตัวแปรของโครงสร้างข้อมูล person สองตัวแปรคือ
student
และ
teacher
สมาชิกในตัวแปรโครงสร้างข้อมูล (structure object) สามารถเข้าถึงได้โดยชื่อของโครงสร้างข้อมูลตามด้วยเครื่องหมายจุด
(.)
และชื่อของ member ให้คิดเหมือนกับว่า member
คือตัวแปรที่อยู่ในโครงสร้างข้อมูล ดังนั้น
เราสามารถทำได้ทุกอย่างเหมือนกับตัวแปร แต่ในการเข้าถึงจะแจกต่าง
ซึ่งเป็นการเข้าถึงข้อมูลแบบออบเจ็ค
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น