ค่าคงที่ (constant)
เป็นตัวแปรประเภทหนึ่งที่ไม่สามารถเปลี่ยนแปลงค่าได้ในขณะที่โปรแกรมทำงาน
นี่หมายความว่าเราจะต้องกำหนดค่าให้ตัวแปรในเวลาที่คอมไพเลอร์ทำงานหรือใน
ตอนแรกที่เราสร้างตัวแปรแบบค่าคงที่ขึ้นมา ค่าคงที่ที่เราใช้กันบ่อยๆ
นั้นเรียกว่า literal ซึ่ง literal สามารถแบ่งแยกได้เป็น integer,
floating-point, characters, strings, Boolean, pointers
และที่ผู้ใช้สร้างขึ้นเอง
Typed constant
เราสามารถประกาศค่า
คงที่โดยการตั้งชื่อและกำหนดค่าให้กับมันในตอนที่เราประกาศตัวค่าคงที่เสมอ
หลังจากนั้นเราสามารถเรียกใช้ตัวแปรค่าคงที่โดยใช้ชื่อของมันได้ในโปรแกรม
ชนิดของตัวแปรประเภทค่าคงที่นั้นเหมือนกับตัวแปรปกติ ซึ่งจะมี integer,
floating-point, characters, strings, Boolean, pointers มาดูตัวอย่าง
const int length = 100;
const double pi = 3.1415926;
const char n = 'a';
Preprocessor definitions
อีกทางหนึ่งในการประกาศค่าคงที่คือการใช้ processor definitions โดยมีรูปแบบดังนี้
#define identifier replacement
ซึ่ง
คำสั่งนี้จะถูกประมวลผลโดย preprocessor และเกิดขึ้นในตอนที่โปรแกรมคอมไพล์
และมันไม่จำเป็นต้องจบด้วยเครื่องหมายเซมิโคลอน
นี่เป็นตัวอย่างสำหรับการใช้วิธีนี้
#define PI 3.14159
#define NAME 'Mateo'
ตอนนี้ เราสามารถใช้ค่าคงที่ที่เราเพิ่งได้สร้าง โดยการใช้ชื่อของมัน
#include <iostream>
using namespace std;
#define PI 3.14159
#define NAME "Mateo"
int main(){
cout << "Pi is " << PI << endl;
cout << "Name is " << NAME ;
}
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น