ตัวแปร
ตัวแปรถูกใช้เพื่อเก็บข้อมูลในหน่วยความจำเพื่อนำข้อมูล เหล่านั้นไว้ใช้ภายหลังในโปรแกรมของเรา ในภาษา C# นั้นมีตัวแปรประเภทต่างๆ โดยตัวแปรเหล่านี้มีชนิดข้อมูลที่แตกต่างกันไป เช่น boolean integer floating point string และพอยน์เตอร์ โดยการประกาศตัวแปรนั้นมีรูปแบบดังนี้type identifier;โดยที่
type
เป็นชนิดของข้อมูลพื้นฐานที่มีในภาษา C#
แต่อย่างไรก็ตามมันยังสามารถเป็นชนิดข้อมูลแบบอื่นๆ ได้ เช่น ออบเจ็ค
ซึ่งเราจะกล่าวภายหลังในบทเรียนนี้ ส่วน identifier
เป็นชื่อของตัวแปรที่เราต้องการที่สร้างขึ้น และนี่เป็นตัวอย่างในการประกาศตัวแปรในภาษา C#char a; int b; float c = 5.6f;ใน การตั้งชื่อตัวแปรนั้น ชื่อของตัวแปรไม่สามารถตรงกับคำสงวนที่มีในภาษา C# ได้ และจะเป็นแบบ case-sensitive นั่นหมายความว่า ตัวแปร name และ NAME นั้นเป็นตัวแปรคนละตัวแปรกัน ในการตั้งชื่อตัวแปรในภาษา C# นั้นจะมีกฏดังนี้
- ชื่อของตัวแปรสามารถประกอบไปด้วย ตัวอักษรภาษาอังกฤษ ตัวเลข และเครื่องหมาย _ เท่านั้น และไม่สามารถขึ้นต้นด้วยตัวเลขได้
- ชื่อของตัวแปรต้องไม่ตรงกับคำสงานในภาษา C# แต่อย่างไรก็ตาม คุณสามารถใช้เครื่องหมาย @ นำหน้าชื่อตัวแปรได้หากคุณต้องการใช้คำสงวน
ประเภทข้อมูล
ใน ภาษา C# นั้น มีประเภทข้อมูลเพียงพอที่จะให้เราสามารถจัดการกับข้อมูลประเภทต่างๆ ได้ เช่น ตัวอักษร ข้อความ ตัวเลขจำนวนเต็ม และจำนวนจริง เป็นต้นและนี่เป็นข้อมูล 4 ประเภทที่มีในภาษา C#
- Characters: นี่เป็นประเภทของข้อมูบที่ใช้ในการเก็บตัวอักษร โดยการใช้คำสั่ง
char
หรือstring
ในการประกาศตัวแปร - Integer: นี่เป็นประเภทข้อมูลที่ใช้ในการเก็บข้อมูลตัวเลขแบบจำนวนเต็ม โดยการใช้คำสั่ง
int
หรือlong
ในการประกาศตัวแปร แต่ที่แตกต่างกันคือหน่วยความจำที่ใช้ในการเก็บ เช่น long จะเ็บข้อมูลได้มากกว่า int และมันก็ใช้หน่วยความจำมากกว่าเช่นกัน - Floating point: นี่เป็นประเภทของข้อมูลที่ใช้สำหรับการเก็บตัวเลขแบบทศนิยมหรือจำนวนจริง โดยการใช้คำสั่งอย่างเช่น
float
หรือdouble
ในการประกาศตัวแปร - Boolean: ประเภทข้อมูลนี้สามารถเก็บข้อมูลได้เพียงแค่สองค่าคือ
true
และfalse
ตารางข้างล่างนี้เป็นตารางแสดงประเภทของข้อมูลหักในภาษา C#
ประเภท | คำอธิบาย |
---|---|
char | ตัวอักษร 1 ตัว |
int | เลขจำนวนเต็ม เช่น 1, 2, 3 |
long | เลขจำนวนเต็มที่เก็บค่าได้มากขึ้น |
float | เลขจำนวนจริง เช่น 3.14, 1.52E+10 |
double | เลขจำนวนจริงที่เก็บค่าได้มากขึ้น |
unsigned int | เลขจำนวนเต็มบวก |
unsigned long | เลขจำนวนเต็มบวกที่เก็บค่าได้มากขึ้น |
boolean | ค่า true หรือ false |
string | ใช้เก็บตัวอักษรหลายตัวหรือ text |
การประกาศตัวแปร
เราได้อธิบายแนวคิดและวิธีการประกาศตัวแปรไปแล้ว ต่อไปมาดูตัวอย่างการประกาศและใช้งานตัวแปรในภาษา C#int x; x = 10;ในตัวอย่าง เราได้ประกาศตัวแปรที่ชื่อว่า x ซึ่งเป็นตัวแปรแบบจำนวนเต็ม โดยใช้คำสั่ง
int
ในการประกาศ และบรรทัดต่อมาเราได้กำหนดค่าให้กับตัวแปร อย่างไรก็ตามเราสามารถประกาศตัวแปรและกำหนดค่าให้กับมันได้พร้อมกัน int a = 4; float b = 10.5; String name = "Thomas";ในตัวอย่างเราได้ประกาศตัวแปรมา 3 ตัวแปร ตัวแปร a เป็นประตัวประเภท Integer และเรากำหนดค่า 4 ให้เป็นค่าของมัน ตัวแปร b เป็นตัวแปรประเภท float และกำหนดค่า 10.5 ให้กับมัน ตัวแปรตัวสุดท้าย name เป็นตัวแปรประเภท string และมีค่าคือ "Thomas"
และข้างล่างนี้เป็นตัวอย่างแบบเต็ม คุณสามารถลองรันโปรแกรมบนคอมพิวเตอร์ของคุณได้
using System; class Variable { public static void Main (string[] args) { int year = 1990; string name = "Thomas"; string nationality = "American"; Console.WriteLine ("His name is {0}", name); Console.WriteLine ("He was born in {0}", year); Console.WriteLine ("He is {0}", nationality); Console.ReadKey (); } }และนี่เป็นผลลัพธ์ของโปรแกรม
His name is Thomas He was born in 1990 He is Americanในบทนี้ คุณได้เรียนรู้เกี่ยวกับตัวแปร และประเภทข้อมูล รวมทั้งการประกาศและการใช้งานตัวแปรในภาษา C#
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น