โปรแกรม Hello World ในภาษา C#
ในบทนี้ คุณจะได้เรียนโครงสร้างพื้นฐานของการเขียนโปรแกรมภาษา C# เราจะสร้างโปรแกรมที่ชื่อว่า "Hello Word" ซึ่งจะแสดงคำว่า Hello World ออกทางหน้าจอคอมพิวเตอร์ของคุณ// #C Hello Word program
using System;
namespace Hello
{
class Program
{
static void Main()
{
// print text to the screen
Console.WriteLine("Hello World!");
// keep console windows open when finish
Console.ReadKey();
}
}
}
ต่อไปจะเป็นการอธิบายส่วนต่างๆ ที่สำคัญจากโปรแกรมด้านบนคำสั่ง using
คำสั่ง using ถูกใช้เพื่อ include ไลบรารี่และฟังก์ชันในภาษา C# ทั้งฟังก์ชันมาตราฐานและฟังก์ชันที่ผู้ใช้สร้างขึ้นเอง จากตัวอย่างโค้ดUsing System หมายถึงเราได้ทำการ include คลาสและฟังก์ชันทั้งหมดภายใต้ System namespace เพื่อที่จะนำมาใช้ในโปรแกรมของเราฟังก์ชัน Main
ภาษา C# นั้นต้องการฟังก์ชันที่เรียกว่าMain()
เพื่อเริ่มต้นและสิ้นสุดโปรแกรม
คุณสามารถเขียนโค้ดโปรแกรมของคุณในฟังก์ชัน Main และใช้เรียกฟังก์ชันอื่นๆ
และฟังก์ชัน Main นั้นจะมีหลายแบบ ซึ่งคุณสามารถสร้างได้โดยใช้คำสั่ง void, int และอื่นๆ โดยที่คำสั่ง void บ่งบอกว่าฟังก์ชันนี้ไม่ได้มีค่าส่งหลับ น่าไม่เช่นนั้น คุณต้องใช้คำสั่ง return เพื่อส่งค่ากลับหลังจากจบฟังก์ชัน อย่างไรก็ตามคุณจะได้เรียนรู้เกี่ยวกับฟังก์ชันในภาษา C# ภายหลังนี่เป็นตัวอย่างของฟังก์ชัน Main แบบอื่นๆ และแบบเป็นฟังก์ชัน Main ที่ใช้คำสั่ง
int ในการสร้าง// method integer type
using System;
namespace Hello
{
class Program
{
static int Main()
{
Console.WriteLine("Hello World!");
return 0;
}
}
}
และนี่เป็นฟังก์ชัน main ในภาษา C# กับอากิวเมนต์using System;
namespace Hello
{
class Program
{
static void Main(string[] args)
{
Console.WriteLine("Hello World!");
}
}
}
ภายในฟังก์ชัน Main คำสั่ง Console.WriteLine("Hello World!") นั้นถูกใช้เพื่อแสดงผลข้อความ "Hello Word!" ออกทางหน้าจอโดยการใช้ฟังก์ชัน WriteLine จากคลาส Console ซึ่งอยู่ภายใต้ System namespaceคำสั่ง
Console.ReadKey()
ป้องกัน console หายไปในทันทีหลังจากที่โปรแกรมทำงานเสร็จ
สำหรับในบทเรียนนี้ เราจะใช้คำสั่งนี้ในตอนท้ายของโปรแกรม
เพราะว่าเราจะเขียนโปรแกรมกับ console เท่านั้นเพื่อให้เข้าใจพื้นฐานภาษา
C# ได้เร็วขึ้นคำสั่ง namespace
คำสั่งnamespace
นั้นถูกใช้สำหรับการประกาส namespace สำหรับคลาส ในภาษา C# namespace
สามารถประกอบไปด้วยคลาสเดียวหรือหลายคลาสก็ได้ ในตัวอย่างเราได้สร้าง
namespace Hello สำหรับโปรแกรมของเราการสร้างคลาส
คลา สเป็นเหมือนโค้ดที่สามารถยืดขยายหรือปรับแต่งได้ คลาสเป็นเหมือนโค้ดที่สามารถยืดขยายหรือปรับแต่งได้ มันเป็นเท็มเพสสำหรับเอาไว้สร้างออบเจ็ค หรือกำหนดค่าเริ่มต้น ซึ่งมันจะมีแอทริบิวส์และเมทธอดที่เป็นสมาชิกของคลาส ยกตัวอย่างเช่นคำสั่งclass Program ให้เพื่อสร้างคลาสที่มีชื่อว่า ProgramComment
ในภาษา C# คุณสามารถคอมเม้นต์โดยการใช้เครื่องหมาย// ก่อนหน้าบรรทัดของตัวอักษรที่ต้องการคอมเม้นต์ ผลลัพธ์ของการคอมเมนต์ก็คือโค้ดนั้นจะไม่มีผลกับโปรแกรม // และจะถูกเพิกเฉยจากคอมไพเลอร์ และการคอมเม้นต์แบบนี้เรียกว่าการคอมเม้นต์แบบ 1 บรรทัด มาดูตัวอย่าง// This is my first commentมี คอมเม้นต์อีกแบบหนึ่งที่คือ การคอมเม้นต์แบบบล็อคหรือหลายบรรทัด ซึ่งจะทำให้คุณสามารถคอมเม้นต์โค้ดได้มากกว่า 1 บรรทัดหรือค้อมเม้นต์ในส่วนที่ซับซ้อนขึ้น โดยสิ่งที่คุณคอมเม้นต์จะอยู่ในเครื่องหมาย
/* และ */ และนี่เป็นตัวอย่างการคอมเม้นต์แบบหลายบรรทัด/* The first line of comment The second line of comment */
Keywords
keyword เป็นคำสงวนที่คุณไม่สามารถใช้ได้ในส่วนของโปรแกรมสำหรับการกระทำบางอย่าง เช่น การใช้ในการประกาศชื่อตัวแปรและเมทธอด ในภาษา C# มีคำสงวนมากมายซึ่งแสดงในรายการข้างล่างนี้รายการของ keyword ในภาษา C#
| abstract | as | base | bool |
| break | byte | case | catch |
| char | checked | class | const |
| continue | decimal | default | delegate |
| do | double | else | enum |
| event | explicit | extern | false |
| finally | fixed | float | for |
| foreach | goto | if | implicit |
| in | in (generic modifier) | int | interface |
| internal | is | lock | long |
| namespace | new | null | object |
| operator | out | out (generic modifier) | override |
| params | private | protected | public |
| readonly | ref | return | sbyte |
| sealed | short | sizeof | stackalloc |
| static | string | struct | switch |
| this | throw | true | try |
| typeof | uint | ulong | unchecked |
| unsafe | ushort | using | virtual |
| void | volatile | while |
ในบทนี้ คุณได้เรียนรู้พื้นฐานโครงสร้างของการเขียนโปรแกรมในภาษา C#
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น