ในบทนี้ คุณจะได้รู้จักและการใช้งานกับ Overloading Operators
ที่เราจะใช้ในการทำการดำเนินการทางคณิตศาสตร์กับข้อมูลอื่นๆ เช่น ออบเจ็ค
แต่ สำหรับข้อมูลแบบอื่นเช่น ต้องการเอาน้ำสองแก้วมารวมกัน ข้อมูลที่มีอาจจะเป็นรัศมีของแก้ว หรืออื่นๆ ถ้าหากแก้วนั้นเป็นเหมือนออบเจ็ค มันจึงทำให้การทำงานเมื่อนำมารวมกันนั้น ไม่ได้เป้นเหมือนตัวเลข แต่เราใช้เครื่องหมาย
นี่เป็นรูปแบบของการทำ Overloading Operators ในภาษา C#
และแน่นอนคุณสามารถใช้เครื่องหมายเหล่านี้ ในการทำ overloading operators ในภาษา C#
ตัวอย่างการใช้งานต่างๆ
Overloading Operators คืออะไร
Overloading Operators คือการเปลี่ยนแปลงวิธีการทำงานของตัวดำเนินการทางคณิตศาสตร์ให้ทำงานตามที่ ต้องการ ยกตัวอย่างเช่น ในการบวกเลขสองตัวนั้น เป็นการนำค่าของพวกมันมารวมกัน ซึ่งมันใช้ได้กับตัวเลข เช่น2 + 3 = 5แต่ สำหรับข้อมูลแบบอื่นเช่น ต้องการเอาน้ำสองแก้วมารวมกัน ข้อมูลที่มีอาจจะเป็นรัศมีของแก้ว หรืออื่นๆ ถ้าหากแก้วนั้นเป็นเหมือนออบเจ็ค มันจึงทำให้การทำงานเมื่อนำมารวมกันนั้น ไม่ได้เป้นเหมือนตัวเลข แต่เราใช้เครื่องหมาย
+ เช่นเดิมนี่เป็นรูปแบบของการทำ Overloading Operators ในภาษา C#
class MyClass
{
public static MyClass1 operator + (MyClass2 a, MyClass3 b)
{
MyClass c = b;
return c;
}
}
จากรูปแบบข้างบนนั้นเป็นการทำ Overloading operators สำหรับคลาส MyClass1 สำหรับเครื่องหมาย + (บวก) โดยสร้างฟังก์ชันภายในคลาสนั้นให้เป็น static และใช้คำสั่ง operator ตามด้วยเครื่องหมายที่ทำการ Overload และส่งอากิวเมนต์สองตัวสำหรับ operand ทั้งสองการสร้างและการใช้ Overloading Operators
ในตัวอย่างนี้ เราจะขอยกตัวอย่างสำหรับการหาผลรวมน้ำในแก้วน้ำ โดยเราจะสร้างคลาสของแก้สน้ำขึ้นมาusing System;
namespace OverloadingOperators
{
class Program
{
static void Main(string[] args)
{
Glass g1 = new Glass(5.2f, 8);
Glass g2 = new Glass(3.2f, 10);
float totalvolume = g1 + g2;
Console.WriteLine("g1 and g2 sumation of volume = " + totalvolume);
Console.ReadKey();
}
}
}
class Glass
{
const float PI = 3.14F;
private float radius;
private float height;
public Glass (float r, float h)
{
radius = r;
height = h;
}
public static float operator +(Glass a, Glass b)
{
float totalvolume = a.GetVolume() + b.GetVolume();
return totalvolume;
}
public float GetVolume()
{
return (2 * radius * 3.14f) * height;
}
}
ในตัวอย่างเป็นการหาผลรวม ของออบเจ็คที่สร้างจากคลาส Glass และมีค่า return เป็น float โดยในคำสั่ง g1 + g2 นั้นเป็นการทำงานจากการ overloading และมเื่อรันโปรแกรมจะได้ผลลัพธ์ดังข้างล่างg1 and g2 sumation of volume = 462.208เพื่อ ให้เข้าใจมากขึ้น การทำ overloading operators นั้นคล้ายกันกับ overloading method แต่สิ่งที่ต่างกันคือในการ return ค่าต้องเลือกสำหรับค่าใดค่าหนึ่งเท่านั้น ตัวอย่างต่อไปแทนที่เราส่งค่าผลรมของปริมาตรของแก้วทั้งสองกลับ เราจะทำการส่งแก้วใบใหม่ที่มีปริมาตรเท่าเดิมแทน
using System;
namespace OverloadingOperators
{
class Program
{
static void Main(string[] args)
{
Glass g1 = new Glass(5.2f, 8);
Glass g2 = new Glass(3.2f, 10);
Glass g3 = g1 + g2;
Console.WriteLine("g3 radius = " + g3.radius);
Console.WriteLine("g3 height = " + g3.radius);
Console.WriteLine("g3 volume = " + g3.GetVolume());
Console.ReadKey();
}
}
}
class Glass
{
const float PI = 3.14F;
public float radius;
public float height;
public Glass (float r, float h)
{
radius = r;
height = h;
}
public static Glass operator +(Glass a, Glass b)
{
float totalvolume = a.GetVolume() + b.GetVolume();
float totalArea = a.GetBaseArea() + b.GetBaseArea();
float newRadius = totalArea / 2 / PI;
float newHeight = totalvolume / totalArea;
Glass c = new Glass(newRadius, newHeight);
return c;
}
public float GetBaseArea()
{
return 2 * radius * PI;
}
public float GetVolume()
{
return (2 * radius * PI) * height;
}
}
ในตัวอย่าง นั้นเป็นการสร้าง overloading operators สำหรับออบเจ็คจากคลาส Glass เช่นเดิม แต่ตอนนี้ค่าที่ส่งกลับจำเป็นออบเจ็คของ Glass เช่นเดิม ที่มีปริมาตรเท่าเดิม และนี่เป็นผลลัพธ์เมื่อรันโปรแกรมg3 radius = 8.4 g3 height = 8.4 g3 volume = 462.208จากผลของโปรแกรมั้นเราได้ทำการเปลี่ยนให้เครื่องหมาย
+ สำหรับออบเจ็คของ Glass นั้น return ออบเจ็คของ Glass อันใหม่ ที่มีปริมาตรเท่าเดิม และมีรัศมีและความสูงใหม่เป็นอย่างที่เห็นและแน่นอนคุณสามารถใช้เครื่องหมายเหล่านี้ ในการทำ overloading operators ในภาษา C#
| Operators | Number of operand |
|---|---|
| + | 1 or 2 |
| - | 1 or 2 |
| ! | 1 |
| ~ | 1 |
| ++ | 1 |
| -- | 1 |
| * | 2 |
| / | 2 |
| % | 2 |
| == | 2 |
| != | 2 |
| < | 2 |
| > | 2 |
| <= | 2 |
| >= | 2 |
public static SomeObjectA operator - (SomeObjectB a, SomeObjectC b)
{
// do something
return ...; // SomeObjectA
}
public static bool operator == (SomeObjectB a, SomeObjectC b)
{
// do something
return ...; // SomeObjectA
}
public static SomeObjectA operator ++ (SomeObjectB a)
{
// do something
return ...; // SomeObjectA
}
ในบทนี้คุณได้รู้จักและได้รู้การสร้างและการใช้งาน Overloading operators เพื่อให้การทำงานเป็นไปตามที่ต้องการได้
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น