วันอังคารที่ 26 กรกฎาคม พ.ศ. 2559

วิธีเปลี่ยน DNS เพื่อแก้ปัญหาอินเตอร์เน็ตช้า เน็ตไม่เสถียร พร้อมรู้จักกับ DNS ว่าคืออะไร?



หากเพื่อนๆกำลังมี ปัญหาอินเทอร์เน็ตที่ใช้อยู่ไม่ค่อยเสถียร เกิดอาการ อินเตอร์เน็ตช้า อินเตอร์เน็ตอืด ล่ะก็ วันนี้เรามีอยู่หนึ่งวิธีมานำเสนอให้เพื่อนๆได้ลองทำเพื่อแก้ปัญหาอินเตอร์เน็ตไม่เสถียรได้ง่ายๆ นั่นก็คือ "วิธีเปลี่ยน DNS" นั้นเองค่ะ แต่หลายๆคนอาจจะยังสงสัยอยู่ว่า เจ้า DNS นั้นมันคืออะไร และมันสามารถเร่งความเร็วในการใช้อินเตอร์เน็ตให้เร็วมากขึ้นได้จริงเหรอ วันนี้เรามาจะมาตอบข้อสงสัยนั้นทีละข้อกัน
DNS หรือ Domain Name System นั้นมีความสำคัญกับระบบเครือข่ายอินเตอร์เน็ตมากๆเลยค่ะ เพราะ DNS เป็นระบบการตั้งชื่อโดเมน ซึ่งทำหน้าที่คล้ายๆกับสมุดโทรศัพท์นั่นเอง เพราะจริงๆแล้วเวลาเราท่องเว็บเราจะพิมพ์ ชื่อ URL เว็บไซต์ลงไปในเบราว์เซอร์ เช่น wikipedia.org แทนการพิมพ์ IP เข้าไปแบบตรงๆไง โดยหลังจากนั้นเบราว์เซอร์ของเราจะวิ่งไปถามกับเจ้า DNS ว่าหมายเลข IP ของ wikipedia.org คืออะไร? DNS ก็จะตอบว่า คือ 208.80.152.2 ยังไงล่ะ จากนั้นเบราว์เซอร์ของเราก็จะวิ่งไปดึงข้อมูลหน้าเว็บ wikipedia.org มาแสดงผลให้กับเรานั่นเอง
ซึ่งปัจจุบันมีผู้ให้บริการ DNS ให้ใช้งานแบบฟรีๆหลายที่ เช่น Google Public DNS, OpenDNS หรือ Norton DNS เป็นต้น โดยแต่ละที่มีหมายเลข DNS ดังต่อไปนี้

- Google Public DNS คือ หมายเลข 8.8.8.8 และ 8.8.4.4
- OpenDNS คือ หมายเลข 208.67.222.222 และ 208.67.220.220
- DNS Advantage คือ หมายเลข 156.154.70.1 และ 156.154.71.1

วิธีการตั้งค่า DNS ในระบบปฏิบัติการ Windows

ขั้นตอนที่ 1 : ให้เราเข้าไปตั้งค่า Network ในเครื่องของเราก่อน ซึ่งสามารถทำได้โดย 2 วิธี (วิธีไหนก็ได้) ดังนี้คือ

1.1 : คลิกขวาที่ไอคอนอินเตอร์เน็ตแถบ Taskbar ด้านขวาล่างของ Desktop





1.2 : เข้าไปที่ Control Panel > กลุ่ม Network and Internet > View network status and tasks








ขั้นตอนที่ 2 : คลิกที่ Connections ของเรา




ขั้นตอนที่ 3 : กดที่เมนู Properties เพื่อเข้าสู่การตั้งค่าอินเตอร์เน็ต





ขั้นตอนที่ 4 : ให้เราคลิกเลือกที่ Internet Protocol Version 4 (TCP/IPv4) แล้วกดที่ Properties




ขั้นตอนที่ 5 : เลือกตัวเลือก Use the following DNS server address แล้วกรอก DNS ที่เราต้องการใช้ลงไป


จากนั้นกด OK ก็เป็นอันเสร็จสิ้นกระบวนการเปลี่ยน DNS แล้วล่ะค่ะ แต่หากยังไม่ดีขึ้น ให้เราลองเปลี่ยน DNS เป็นของเจ้าอื่นอีกที (ในตัวอย่างเป็น DNS ของ Googlepublic DNS )

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Set MongoDB in the windows path environment

  Let’s set MongoDB in the windows environment in just a few steps. Step 1: First download a suitable MongoDB version according to your mach...