วันอังคารที่ 26 กรกฎาคม พ.ศ. 2559

ประเภทของซีพียู (CPU) ในปัจจุบันและวิธีการเลือกซื้อ CPU ยังไงให้เหมาะแก่การใช้งาน




หากเพื่อนๆกำลังมองหาคอมพิวเตอร์เครื่องใหม่อยู่ละก็ คงต้องพบเจอกับปัญหาของการอ่านสเปคเครื่องคอมพิวเตอร์อย่างแน่นอน ซึ่งปัญหายอดนิยมนั่นก็คือการเลือกประเภทของ CPU เพราะในปัจจุบันนั้นซีพียูได้แบ่งประเภทออกเป็นหลายๆรุ่นนั่นเอง ซึ่งวันนี้เราจะมาแนะนำเกี่ยวกับเรื่องของประเภทซีพียูที่มักพบเจอบ่อยๆใน ตลาดบ้านเราว่ามีความแตกต่างกันอย่างไร มีแบบไหนบ้าง เลือกแบบไหนจึงจะเหมาะกับการใช้งาน กันครับ

ประเภทของซีพียูที่มักพบในปัจจุบัน

1. CPU Atom



ซีพียู Atom คือ ซีพียูขนาดเล็กที่สุดใน Intel เป็นซีพียูที่เหมาะสำหรับใช้งานทั่วไป พิมพ์งาน ส่งอีเมล์ เล่นเว็บ หรือ ดูหนัง 1080p มักจะใช้นิยมใช้ในโน็ตบุ๊คหรือแท็บเล็ตเป็นส่วนใหญ่ ข้อดีคือถูกประหยัด ใช้พลังงานน้อย ข้อเสียคือ ไม่เหมาะกับการใช้งานแบบหนักๆ อย่างเล่นเกม หรือ ทำงานด้านกราฟิก

2. CPU Core M



ซีพียู Core M คือ ซีพียูขนาดเล็กเช่นเดียวกับ Atom แต่เป็นรุ่นระดับสูงสุด มีประสิทธิภาพที่มากขึ้นพอควร และใช้พลังงานน้อยเหมือนกัน โดยความแรงของซีพียูนั้น จะอยู่ในระดับกึ่งกลางระหว่าง Core i3 – i5 กันเลย เหมาะสำหรับใช้งานบนโน็ตบุ๊คไฮบริดตัวกลางสูง ไปจนถึงตัวบนสุด

3. CPU Broadwell



ซีพียู Broadwell คือ ซีพียู Gen 5 ใหม่ล่าสุดที่มีขายอยู่ ณ ตอนนี้ เหมาะใช้งานแบบหนักๆเพราะมีประสิทธิภาพในการประมวลผลได้อย่างดี เยี่ยม โดย CPU Broadwell รุ่นนี้นั้นได้มาพร้อมกับการพัฒนากราฟิกที่ดีขึ้นกว่าเดิม แต่ใช้น้อยลงทำให้ประหยัดพลังงานขึ้น เมื่อเทียบกับ CPU อย่าง Haswell (Gen 4) นั่นเองครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Set MongoDB in the windows path environment

  Let’s set MongoDB in the windows environment in just a few steps. Step 1: First download a suitable MongoDB version according to your mach...