วันอังคารที่ 11 ตุลาคม พ.ศ. 2559

สร้างไฟล์ EXE สำหรับรัน Java Application


         โดยทั่วไปแล้วขั้นตอนในการพัฒนา Java application ที่เราคุ้นเคยกันจะเป็นดังนี้
เขียน code –> แพ็กเป็นไฟล์ .jar –> เขียนไฟล์ .bat สำหรับกำหนด class path และรัน main class
เมื่อต้องการรันโปรแกรมก็สามารถ double click ที่ไฟล์ .bat ได้โดยสะดวก แต่ข้อจำกัดของการรัน Java Application แบบนี้คือ จะมีหน้าต่าง console (หน้าต่าง dos จอดำๆ) ปรากฏขึ้นมาทุกครั้ง ผมคิดว่าท่านผู้อ่านหลายคนคงต้องการให้ Java application ที่เราพัฒนาขึ้นนั้นมีลักษณะเหมือนกับโปรแกรมที่พัฒนาด้วยภาษาอื่นๆ (อย่างเช่น C, C++, VB เป็นต้น) นั่นคือ มีไฟล์ EXE สักหนึ่งไฟล์สำหรับให้ผู้ใช้ double click เพื่อที่จะรันโปรแกรม และไม่ควรจะมีหน้าต่าง console แถมมาด้วย
วันนี้ผมมีโปรแกรมทีี่จะช่วยให้เราสามารถสร้างไฟล์ EXE สำหรับรัน Java application ได้อย่างง่ายดายมานำเสนอครับ เราเรียกโปรแกรมกลุ่มนี้ว่า Java Executable Wrapper ซึ่งในปัจจุบันก็มีให้เราเลือกใช้อยู่หลายโปรแกรมครับ ในที่นี้ผมขอนำเสนอโปรแกรมที่ผมเคยใช้ 2 โปรแกรมคือ Launch4j และ JSmooth ซึ่งทั้งสองโปรแกรมนี้ก็มี feature ที่คล้ายคลึงกัน แต่ก็มีจุดเด่นที่แตกต่างกันอยู่บ้าง จากประสบการณ์ของผมเองพบว่า Launch4j สามารถสร้างไฟล์ EXE ที่มีขนาดเล็กกว่า JSmooth และ้เมื่อรันไฟล์ EXE แล้วพบว่าไฟล์ที่สร้างโดย Launch4j นั้นใช้ memory น้อยกว่าไฟล์ที่สร้างด้วย JSmmoth เล็กน้อย แต่ข้อได้เปรียบของ JSmooth ก็คือมี user interface ที่สวยและัใช้งานง่ายกว่ามาก
หากท่านผู้อ่านสนใจก็ลองดาวน์โหลดมาใช้กันดูนะครับ วันหลังผมจะเขียนแนะนำวิธีการใช้งานเบื้องต้นของโปรแกรมสองตัวนี้นะครับ…

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Set MongoDB in the windows path environment

  Let’s set MongoDB in the windows environment in just a few steps. Step 1: First download a suitable MongoDB version according to your mach...