วันจันทร์ที่ 31 ตุลาคม พ.ศ. 2559

SketchUp คืออะไร?


SketchUp คืออะไร? ความเป็นมาของ SketchUp


SketchUp Make  เป็นโปรแกรมออกแบบที่มีความสามารถในการเปลี่ยนภาพวาดโครงร่างให้กลายเป็นภาพงานจำลอง 3 มิติ เป็นโปรแกรมขนาดเล็ก จึงทำให้มีการประมวลผลออกมาอย่างรวดเร็ว 


ถ้าเป็นรุ่น SketchUp Pro จะต้องเสียเงินซื้อ แต่ถ้าเป็นรุ่นทั่วไปจะมีให้โหลดใช้ฟรีค่ะ และเพราะความฟรี บวกกับความง่ายในการใช้งานของมันนี่เอง จึงทำให้นักออกแบบคนไทยส่วนมากนิยมหันมาใช้เจ้าโปรแกรมตัวนี้กันมากขึ้นเรื่อยๆ 






ความเป็นมาของโปรแกรม SketchUp 
เริ่มแรกโปรแกรม SketchUp ถูกพัฒนาขึ้นโดยบริษัท @Last Software ในปี ค.ศ. 2000 ด้วยแนวคิด "3D for everyone" (3D สำหรับทุกคน) จากนั้นทาง Goolgle  ก็เกิดสนใจเจ้าโปรแกรมตัวนี้เข้าเพราะมันมีคุณสมบัติหลายอย่างตรงกับที่ต้องการ เช่น ใช้งานง่าย ใช้ทรัพยากรเครื่องต่ำ กินเนื้อที่เครื่องน้อย ประมวลผลได้อย่างรวดเร็ว ด้วยเหตุนี้โปรแกรม SketchUp จึงเหมาะอย่างยิ่งที่จะนำมาใช้เป็นเครื่องมือสำหรับให้คนทั่วไปใช้สร้างแผนที่ 3D บน Google Maps และ Google Earth ซึ่ง 2 อย่างนี้ถือว่าเป็นเรื่องใหม่เอามากๆ ในสมัยนั้น


ในปี 2006 ทาง Google จึงได้ซื้อโปรแกรม SketchUp จากบริษัท @Last Software มาและเปลี่ยนชื่อเป็น Google SketchUp เพื่อนำมันมาพัฒนาต่อและ ให้มันสามารถใช้สร้างแผนที่ 3D ให้ได้ตามที่ตั้งใจไว้


แม้ว่า Google SketchUp จะถูกพัฒนาจนมาถึงเวอร์ชั่น 8 และทาง Google ยังคงนำมันมาใช้สร้างแผนที่ 3D อยู่ แต่ทว่าหลังจากนั้น  Google  ก็ไม่มีนโนบายชัดเจนที่จะนำมันมาพัฒนาต่อแบบจริงจัง ดังนั้นทีมงานส่วนหนึ่งของ Google SketchUp ซึ่งบางคนก็เป็นหนึ่งในทีมพัฒนามาตั้งแต่ยุคเริ่มของบริษัท @Last Software จึงได้ย้ายไปอยู่กับบริษัท Trimble 


โดยในปี 2012 บริษัท Trimble ได้ซื้อโปรแกรม Google SketchUp มาและให้สัญญาว่าจะนำมันมาพัฒนาต่ออย่างจริงจัง


ปัจจุบัน  Trimble ได้นำจุดแข็งของตนนั่นคือ ความเชี่ยวชาญด้านวิศวกรรม มาผนวกกับจุดแข็งของทีมงาน SketchUp เก่าที่มีความเชี่ยวชาญด้านโปรแกรมกราฟฟิก เมื่อจับทั้งสองฝ่ายมาร่วมมือกัน จึงทำให้ SketchUp ครอบคลุมทุกสิ่งที่นักออกแบบ และนักวิศวกรกราฟิกต้องการมากขึ้นเรื่อยๆ




คุณสมบัติของโปรแกรม SketchUp Make
- มีเครื่องมือหลายตัวที่ช่วยอำนวยความสะดวกในการออกแบบให้ง่ายขึ้น
- มีการออกแบบเมนูเครื่องมือที่ในการวาดแบบ ให้คล้ายกับของโปรแกรม Photoshop หรือ Paint ใน Windows เพื่อย่นระยะในการทำความเข้าใจ และง่ายในการเรียนรู้
- สามารถหมุนดูวัตถุ 3 มิติ หรือแบบ 2 มิติได้ 360 องศา อีกทั้งสามารถซูมเข้า-ออกได้ตามต้องการ
- มี VDO สอนการใช้งานอย่างละเอียด ทั้งจากในโปรแกรม หรือจาก Youtube พร้อมวิธีให้ลองทำตาม
- สามารถใส่เงาของวัตถุที่ออกแบบได้อย่างอัตโนมัติ
- สามารถย้อนกลับการทำงานได้หลายขั้นตอน(Undo)
- สามารถเลือกสีและปรับแต่งชิ้นงานได้อย่างอิสระ
- โหลดใช้ได้ฟรี ไม่มีค่าใช้จ่ายแอบแฝง
- รองรับการทำงานทั้งบนระบบปฏิบัติการ Windows และ Mac OS X

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Set MongoDB in the windows path environment

  Let’s set MongoDB in the windows environment in just a few steps. Step 1: First download a suitable MongoDB version according to your mach...