บทที่ 9
การเขียนโปรแกรมเชิงวัตถุ
ใน
บทเรียนก่อนนี้
ได้ศึกษาการเขียนโปรแกรมเชิงโครงสร้างเหมือนกับการเขียนด้วยโปรแกรมภาษาทั่ว
ๆ ไป
สำหรับบทนี้จะได้นำเอาแนวคิดการเขียนโปรแกรมเชิงวัตถุมาประยุกต์ใช้กับภาษา
ไพธอน
ซึ่งได้ออกแบบและสร้างขึ้นมาเพื่อให้เป็นภาษาเชิงวัตถุตั้งแต่เริ่มต้น
ในตัวอย่างการเขียนโปรแกรมของบทก่อนหน้านี้ จะพบว่ามีการเรียกใช้เมท็อดต่าง
ๆ เมท็อดเหล่านั้นเป็นส่วนหนึ่งของการเขียนโปรแกรมเชิงวัตถุนั่นเอง
แนวคิดของการเขียนโปรแกรมเชิงวัตถุเกิดขึ้นจากปัญหาของการเขียนโปรแกรมแบบ
เดิมที่มีความซับซ้อน
มีการเขียนคำสั่งที่ซ้ำ ๆ กันเป็นจำนวนมาก
แม้ว่าโปรแกรมเมอร์จะแก้ปัญหาการเขียนซ้ำ
ๆ เหล่านั้นด้วยการสร้างฟังก์ชันขึ้นมา
หลังจากนั้นจึงเรียกใช้ฟังก์ชันพร้อมกับป้อนค่าอาร์กิวเมนต์เข้าไป
อาร์กิวเมนต์ที่ป้อนแต่ละครั้งเป็นข้อมูลที่แตกต่างกัน
แต่ในบางครั้งฟังก์ชันเหล่านั้นไม่สามารถสนับสนุนอาร์กิวเมนต์ที่มีจำนวนแตก
ต่างกันได้
และไม่สามารถลดความซับซ้อนลงได้
จึงได้มีแนวคิดการเขียนโปรแกรมเชิงวัตถุขึ้นมา
โดยมีหลักทฤษฎีว่า สิ่งของต่าง ๆ สามารถมองให้เป็นวัตถุได้
ในบทนี้จะได้ศึกษาถึง ความรู้พื้นฐานการเขียนโปรแกรมเชิงวัตถุ
การสร้างคลาส การสร้างอ็อบเจกต์
ดังรายละเอียดต่อไปนี้
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น