วันอาทิตย์ที่ 4 กันยายน พ.ศ. 2559

มารู้จักกับ Comment กันเถอะ


การ Comment Code เป็นการบอก Compiler ว่าเราไม่ต้องการให้ Compile Code ตรงส่วนนั้นเพื่อแปลงไปเป็นส่วนหนึ่งของโปรแกรม

หรือพูดให้ง่าย

โปรแกรมจะไม่รัน Code ส่วนที่ถูก Comment ไป

หรือพูดให้ง่ายกว่า

การ Comment Code ก็คือ Code นี้ไม่เอา

สำหรับ ActionScript 3.0 เราสามารถ Comment Code ได้ 2 แบบครับ
  • // ใช้สำหรับ Comment Code หลังจากเครื่องหมายนี้และภายในบรรทัดนี้เท่านั้น
  • /* และ */ ใช้สำหรับ Comment Code ทั้งหมดที่อยู่ในระหว่างเครื่องหมาย /* */ โดยที่สามารถ Comment Code ทีละหลายบรรทัดได้
ลองทำความเข้าใจแบบ // กันก่อนนะครับ


ตัวอย่างที่ 1  

var money:Number = 10;
//money = 20;
trace("money = " + money);

Output

  

Recap
ตัวอย่างที่ 1 เราได้ทำการ Comment Code 

money = 20;

ออกไปทั้งบรรทัด เพราะฉะนั้นโปรแกรมก็จะไม่รัน ผลที่ได้จึงได้ 10 นะครับ
 

ตัวอย่างที่ 2 

var money:Number = 10;
money = 20; // Code comment. bla bla.
trace("money = " + money); 

Output





Recap
ตัวอย่างที่ 2 นี้ Code

money = 20;

ไม่ได้ถูก Comment และส่วนที่ถูก Comment คือ Code comment. bla bla. นะครับ เพราะฉะนั้น ผลที่ได้ก็จะได้ 20 ครับ


ตัวอย่างที่ 3

var money:Number = 10;
money = 20;  Code comment. bla bla.
trace("money = " + money);

Output ไม่มีครับ ได้ Error (Compile Error) มาแทนครับ ตามรูปเลยครับ


Recap
ปกติ แล้วไม่ว่าเราเขียนอะไรลงไปก็ตาม Compiler มันจะอ่านและพยายาม Compile ทั้งหมดครับ แบบตัวอย่างที่ 3 นี้ Compiler มันไม่เข้าใจว่า Code comment. bla bla. คืออะไร มันก็เลยแจ้งฟ้องเป็น Error ออกมาครับ


คราวนี้เราลองมาดูแบบการใช้ /* และ */ กันบ้างครับ


ตัวอย่างที่ 4

var money:Number = 10;
/*money = 20;*/
trace("money = " + money);

Output


Recap
ตัวอย่างนี้จะเหมือนตัวอย่างที่ 1 แค่เปลี่ยนจากการใช้ // มาเป็น /**/ แทนครับ


ตัวอย่างที่ 5

var money:Number = 10;
money = /*20 +*/ 30;
trace("money = " + money);

Output




Recap
สำหรับตัวอย่างนี้แสดงวิธีการ Comment Code แบบที่ // ทำไม่ได้ครับ จากตัวอย่างนี้เรา Comment Code เฉพาะตรง

20 +

ออกไปครับ เพราะฉะนั้น Compiler มันก็จะอ่านเป็น

money =  30;

สังเกตุว่าหลังจากเครื่องหมายเท่ากับผมเคาะ Space มา 2 ครั้ง ตรงนี้เพื่อให้คุณไม่ติดใจสงสัยว่า Space มันหายไปหรือเปล่านะครับ ซึ่งจริงๆ แล้วตรงส่วนที่เป็น Space อยู่แล้วคุณจะใส่ Space กี่ครั้งก็ไม่ผิด Syntax ครับ เช่น

money = 30;
money  =  30;
money        = 30;
money =    30;

หรือไม่มี Space เลยก็ไม่ผิดครับ เช่น

money=30;

ก่อนจะปิดด้วยเซมิโคลอน (;) ก็สามารถมี Space ได้ครับ ไม่ผิด Syntax เช่น

money = 30     ; 

แต่ถ้าเกิด Space ไปอยู่ผิดที่ผิดทางเช่นในชื่อตัวแปร หรือในค่าตัวเลข อันนี้ผิดครับ Compiler อ่านไม่ออก เช่น

mo ney = 30;
money = 3 0;


ตัวอย่างที่ 6

var money:Number = 10;
/*money = 15;
money = 20;*/
/*
money = 100;
*/
trace("money = " + money); 

Output


Recap
จะเห็นว่า Comment มันอยู่ในบรรทัดโดดๆ ของมันเองคนเดียวก็ได้ไม่มีปัญหาอะไรครับ


จบแล้วครับเรื่อง Syntax และวิธีการใช้ Comment ทีนี้ประโยชน์ของ Comment มีไว้ทำอะไรบ้างนะครับ?

ใช้ Comment Code ที่เราไม่ต้องการหรือครับ? ถูกต้องครับ แต่ยังไม่หมดครับ

หน้าที่ที่สำคัญมากอีกอย่างหนึ่งของ Comment นั่นก็คือการ Document Code ครับ

Document Code คืออะไร? ก็คือการอธิบาย Code นั้นๆ ให้คนอ่านที่เป็นคน เป็นมนุษย์เนี่ยแหละ สามารถอ่านและเข้าใจ Code ได้ง่ายไงครับ คนที่ว่าก็หมายถึงตัวเราเอง หรือเพื่อนของเรา หรือหัวหน้า หรือลูกน้อง หรือลูกค้า หรือใครก็ตามที่จะอ่าน Code นี้ครับ

ปกติแล้ว Code เราเขียนให้ Compiler อ่านเพื่อที่จะได้ Compile และ Generate ออกมาเป็นโปรแกรมให้เราใช้งานได้ แต่การเขียน Code ที่ดีนั้น เราควรที่จะเขียนให้ "คน" อ่านได้ง่าย ทำความเข้าใจได้ง่าย เป็นเรื่องสำคัญเช่นเดียวกันนะครับ

ตัวอย่างการ Document Code แบบขำๆ ครับ

// This is a radius of a circle.
var r:Number = 10;
// Then, we calculate its area.
var area:Number = 3.14 * r * r;
// Finally, print the output area to the Console.
trace("area = " + area);

พูดง่ายๆ ก็คือเราเขียนภาษาคนเพิ่มเข้าไปในภาษาโปรแกรมเพื่อให้คนเข้าใจตัว Code ของโปรแกรมได้ง่ายขึ้นนั่นเองครับ

จบแล้วครับ อิอิ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Set MongoDB in the windows path environment

  Let’s set MongoDB in the windows environment in just a few steps. Step 1: First download a suitable MongoDB version according to your mach...