วันอังคารที่ 16 สิงหาคม พ.ศ. 2559

การเลือกทำตามเงื่อนไข ภาษา C





   คำสั่งเลือกแบบทางเดียว (if)
การ เลือกแบบทางเดียวเพื่อจะตรวจสอบว่าชุดคำสั่งที่ตามมาจะทำหรือไม่ ในภาษาซีจะใช้คำสั่ง if ในการทำงานของคำสั่งคอมพิวเตอร์จะตรวจสอบเงื่อนไขก่อน ถ้าเงื่อนไขเป็นจริงจะทำคำสั่งหรือสเตตเมนต์ที่ตามหลังหรือเป็นสเตตเมนต์รวม ที่อยู่ในเครื่องหมาย { } แต่ถ้าเงื่อนไขเป็นเท็จคอมพิวเตอร์จะทำคำสั่งหรือสเตตเมนต์ต่อไป รูปแบบของคำสั่งเป็นดังนี้
รูปแบบ :
if (condition) {action statement}

    โดย การตรวจสอบเงื่อนไข จะเป็นการกระทำแบบบูลีน ผลลัพธ์ที่ได้จะเป็นจริงหรือเท็จเท่านั้น ถ้าหากมีการใช้ตัวดำเนินการจะใช้ตัวดำเนินการบูลีน สำหรับการทำงานของคำสั่ง if สามารถเขียนเป็นผังงานได้ดังนี้



 


   คำสั่งเลือกทำอย่างใดอย่างหนึ่ง (if-else)
จาก คำสั่ง if ที่ผ่านมาจะใช้ในการเขียนโปรแกรมที่ใช้ทดสอบว่าจะเลือกทำหรือไม่ ถ้าเงื่อนไขเป็นจริงจะทำคำสั่งหรือสเตตเมนต์หลัง if ในกรณีที่คอมพิวเตอร์ต้องเลือกทำอย่างใดอย่างหนึ่ง โดยตรวจสอบเงื่อนไขที่กำหนดจะใช้คำสั่ง if-else โดยถ้าเงื่อนไขเป็นจริงจะทำคำสั่งหลัง if แต่ถ้าเงื่อนไขเป็นเท็จจะทำคำสั่งหลัง else โดยนิพจน์ที่ตามหลัง if จะเป็นข้อมูลทางตรรก รูปแบบคำสั่งเป็นดังนี้
รูปแบบ : if (condition) {statement 1}
    else        {statement 2}

    การทำงานของคำสั่งนี้สามารถเขียนเป็นผังงานได้ดังต่อไปนี้

 การเลือกทำแบบ switch
    การ เขียนโปรแกรมที่ต้องมีการเลือกทำหลายทางเลือกเราสามารถนำประโยคคำสั่ง if-else มาซ้อนกันได้ แต่ถ้าเงื่อนไขที่ต้องตัดสินใจขึ้นอยู่กับตัวแปรตัวเดียวเราสามารถใช้คำสั่ง switch..case แทนได้ ตัวอย่างเช่น ถ้าเขียนโปรแกรมเป็นสัญลักษณ์เมนูดังต่อไปนี้
    และ ให้ผู้ใช้โปรแกรมเลือกวิธีการคำนวณเข้าไปโดยป้อนค่าอินพุตเข้าไป เราสามารถเขียนโปรแกรมโดยนำค่าอินพุตที่รับเข้าไปเก็บไว้ในตัวแปรตัวหนึ่ง และใช้คำสั่ง switch เลือกว่ามีค่าเท่ากับค่าใด (1ม2ม3ม4) จากนั้นให้ไปทำงานตามที่เลือก ประโยคคำสั่ง switch..case มีรูปแบบดังนี้
รูปแบบ :
    switch    (variable)
    {
        case    constant_1 :    statement;
                                           break;
        case    constant_2 :    statement;
                                           break;
        case    constant_3 :    statement;
                                           break;
        ...............................    .................
        case    constant_n :    statement;
                                           break;
        default    :    statement
}
    คำ สั่ง switch นี้จะนำค่าใน variable มาตรวจสอบว่าเท่ากับค่าคงที่ค่าใดหลัง case จากนั้นโปรแกรมจะไปทำสเตตเมนต์หลังค่าคงที่ตัวนั้น และออกจาก switch เมื่อถึงคำสั่ง break แต่ถ้าไม่เท่าค่ากับค่าคงที่ค่าใดเลย โปรแกรมจะไปทำสเตตเมนต์หลัง default สำหรับค่าที่ใช้ตรวจสอบจะเป็นตัวแปร นิพจน์ หรือฟังก์ชันก็ได้ สำหรับในแต่ละ case สามารถมีคำสั่งได้มากกว่าหนึ่งคำสั่งหรืออาจไม่มีก็ได้ โดยถ้าไม่มีคำสั่งโปรแกรมจะไปทำงานใน case ถัดไป และค่าคงที่หลัง case จะต้องเป็น int หรือ char เท่านั้น
    สำหรับ ตัวแปรเลือกทำที่อยู่ตามหลัง switch จะต้องเป็นตัวแปรประเภทลำดับ ซึ่งจะทำให้คอมพิวเตอร์สามารถเดาค่าได้ และค่าคงที่ต้องเป็นตัวโปรแกรมประเภทเดียวกับตัวแปรที่ตามหลัง switch การทำงานของคำสั่ง switch..case อาจจะเขียนเป็นผังงานได้ดังนี้

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Set MongoDB in the windows path environment

  Let’s set MongoDB in the windows environment in just a few steps. Step 1: First download a suitable MongoDB version according to your mach...