วันอังคารที่ 16 สิงหาคม พ.ศ. 2559

Type conversions

Implicit conversion

Implicit conversion เป็นการแปลงข้อมูลมาตรฐานที่จะทำอัตโนมัติเมื่อตัวแปรหนึ่งถูกคัดลอกไปยัง ตัวแปรหนึ่ง เราได้เห็นมาแล้วในหลายๆ ตัวอย่างที่ผ่านมา
int a = 10.5;
short b = 4;
float c = a / b;
ในตัวอย่างนี้ เรามี 3 คำสั่ง และแต่ละคำสั่งได้ทีการแปลงข้อมูลแบบ implicit conversion เราได้สร้างตัวแปร a และ b ในตัวอย่างเราจะได้ a เป็น 10 เพราะว่าตัวแปร a นั้นเป็น integer ถึงแม้ว่าเราจะได้กำหนดค่า 10.5 ให้มัน แต่คอมไพเลอร์จะทำการแปลงข้อมูลอัตโนมัติ นี้เรียกว่า Implicit conversion
expression int c = a / b; c จะมีค่าเป็น 2 เพราะเกิดจาการทำงานของคำสั่ง a / b เนื่องจากตัวแปรทั้งสองทั้ง a และ b มีประเภทเป็น (int) ถึงแม้ว่าเราจะใช้คำสั่ง short ในการประกาศตัวแปร b แต่มันมีขนาดเล็กกว่า int และทั้งสองประเภทเก็บข้อมูลประเภทเดียวกัน

Type casting

ในภาษา C++ เราสามารถแปลงข้อมูลโดยการใช้วิธีที่เรียกว่า type-casting มันมีสองวิธีในการทำคือแบบ functional และ c-like เราสามารถใช้ได้ทั้งแบบ functional และ c-like ข้อแตกต่างของรูปแบบการใช้งานของมันเป็นดังนี้:
double n = 10.3;
float m = 5.5;
int x = int (n);   // functional
int y = (int) n;   // c-like
ใน ตัวอย่างนี้ แสดงให้คุณเห็นวิธีการแปลงข้อมูลโดยใช้ทั้งสองวิธี วิธี functional นั้นเป็นการทำงานเหมือนฟังก์ชันโดยจะมีชื่อฟังก์ชันที่คุณเห็นเป็น int() และมีอากิวเมนต์เป็นตัวเลขที่เราต้องการแปลง วิธีที่สองคือ c-like เราใช้ประเภทของข้อมูลที่ต้องการแปลงล้อมรอบด้วยวงเล็บ (int) และตามด้วยค่าหรือตัวแปร ตัวอย่างเพิ่มเติม
float a = (float) (10 / 4); // 2
float b = (float) 10 / 4;   // 2.5
float c = 10.0 / 4;   // 2.5
มาพิจารณาตัวอย่างด้านบน คำสั่งแรกจะได้ผลลัพธ์ของ a เป็น 2 เพราะเราทำการหารตัวแปรของ integer สองตัวก่อนที่จะแปลงไปเป็น float ดังนั้นมันจึงได้ค่าเป็น integer อยู่แล้ว ยกเว้นในคำสั่งบรรทัดที่สองและสาม ลำดับความสำคัญของประเภทข้อมูลแบบ float และ double ทำให้การหารระหว่าง 10.0/4 เป็นทศนิยมได้

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Set MongoDB in the windows path environment

  Let’s set MongoDB in the windows environment in just a few steps. Step 1: First download a suitable MongoDB version according to your mach...