วันอังคารที่ 16 สิงหาคม พ.ศ. 2559

ฟังก์ชัน

ฟังก์ชันเป็นส่วนหรือกลุ่มของคำสั่งเพื่อทำงานบางอย่าง แนวคิดของฟังก์ชันคือการรวบรวมโค้ดที่ใช้บ่อยๆ และซ้ำๆ กลับมาใช้ใหม่
เมื่อ คุณสร้างฟังก์ชันมันสามารถถูกเรียกใช้ได้จากทุกจุดของโปรแกรม บางครั้งขึ้นกับขอบเขตของมัน รูปแบบในการเขียนฟังก์ชันในภาษา C++ คือ:
type name ( parameter1, parameter2, ... ) {
    statements
}
- type เป็นประเภทของฟังก์ชันสำหรับการส่งค่ากลับ ประเภทของฟังก์ชันนั้นจะเป็นเหมือนประเภทของัวแปร เช่น integer, floating, double หรือแบบอ็อบเจ็ค ประเภทแบบ voidหมายความว่าฟังก์ชันไม่มีค่าที่ต้องส่งกลับ
- name นั้นเป็นชื่อของฟังก์ชันที่เราสร้างขึ้น มันมีวิธีการตั้งคือโดยการใช้กฏแบบเดียวกันกับการตั้งชื่อตัวแปร มันสามารถประกอบไปด้วยตัวอักษร ตัวเลข และ underscore (_) แต่ไม่สามารถเริ่มต้นด้วยตัวเลข
- Parameters เป็นเซ็ตของตัวแปรที่ถูกส่งเข้ามายังฟังก์ชัน ฟังก์ชันสามารถมีหรือไม่มีพารามีเตอร์ก็ได้ ขึ้นกับวัตถุประสงค์ของมัน
- Statement คือโค้ดของโปรแกรมที่จะทำงานและให้ค่าผลลัพธ์ของฟังก์ชัน

การประกาศฟังก์ชัน

เพื่อประกาศฟังก์ชันในภาษา C++ คุณจำเป็นต้องทำตามรูปแบบของมัน มาดูตัวอย่าง
#include <iostream>
using namespace std;

int sum (int x, int y)
{
    int z = x + y;
    return z;
}

int main ()
{
    int a = 3;
    int b = 5;
    cout << "a + b = " << sum(a, b);
    return 0;
}
ในตัวอย่าง เราได้สร้างฟังก์ชันเพื่อหาผลรวมของตัวแปร 2 ตัว โดยประเภทของฟังก์ชันนั้นจะเป็น int นั่นหมายความว่าฟังก์ชันจะส่งค่ากลับเป็นข้อมูลแบบ integer และชื่อของฟังก์ชันคือ sum และมีพารามิเตอร์สองตัว ดังนั้น เราสามารถเรียกใช้ฟังก์ชัน โดยการใช้ชื่อของมัน และส่งพารามิเตอร์ไปเหมือนที่เราได้ประกาศในฟังก์ชัน เมื่อฟังก์ชันถูกเรียกใช้ มันจะประมวลผลคำสั่งในฟังก์ชัน และจะใช้คำสั่ง return เพื่อส่งค่ากลับมายังจุดเรียกฟังก์ชัน
ในโปรแกรมของเรา จะต้องได้ 8เป็นค่าส่งกลับ ข้างล่างนี้เป็นผลลัพธ์ของโปรแกรม
a + b = 8

Function parameters

เหมือน ที่กล่าวไว้ก่อนหน้า ฟังก์ชันพารามิเตอร์เป็นเซ็ตของตัวแปรหรืออ็อบเจ็คที่ส่งไปยังฟังก์ชัน ประเภทของพารามิเตอร์นั้นเป็นตัวแปรหรือออบเจ็ค และฟังก์ชันสามารถมีหรือไม่มีพารามิเตอร์ก็ได้ มาดูตัวอย่างของการใช้ฟังก์ชันพารามิเตอร์
// Function without parameter
float getPI ()
{
    return 3.14;
} 

// Function with three parameters
int findVolume(float width, float long, float height)
 {
    float volume = width * long * height;
    return volume;
} 

// Function with difference parameter types
void printData(string name, int age)
 {
    cout << "Hi, " << name << endl;
    cout << "Your age is " << age << endl;
} 

Function arguments

ฟังก์ชัน อากิวเม้นต์คือเซ็ตของตัวแปรที่ส่งไปยังฟังก์ชัน อากิวเม้นต์จะต้องตรงกันกับฟังก์ชันพารามิเตอร์และเรียงไปตามลำดับที่ได้ ประกาศไว้ มาดูสามตัวอย่างเกี่ยวกับฟังก์ชันอากิวเม้นต์
printData("Marcus", 14);
ฟังก์ชัน printData มีสองพารามิเตอร์ และประเภทอากิวเม้นต์ของมันคือ string และ int ตามลำดับ ในการที่จะส่งอากิวเม้นต์ไปยังฟังก์ชัน อากิวเม้นต์ตัวแรกจะต้องเป็น string ด้วย และตัวที่สองจะต้องเป็น integer เช่นกัน

การส่งค่ากลับ return

การส่งค่ากลับจะใช้คำสั่ง return มันเป็นผลลัพธ์ของฟังก์ชันเพื่อที่จะส่งกลับไปยังจุดเรียกเมื่อสิ้นสุดการทำ งานของฟังก์ชัน ประเภทตัวแปรที่ส่งกลับจะต้องตรงกันกับประเภทของฟังก์ชัน และบางฟังก์ชันอาจจะไม่มีการส่งค่ากลับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Set MongoDB in the windows path environment

  Let’s set MongoDB in the windows environment in just a few steps. Step 1: First download a suitable MongoDB version according to your mach...