วันอังคารที่ 16 สิงหาคม พ.ศ. 2559

โครงสร้างของภาษา C++

โปรแกรมแรกสำหรับผู้เริ่มต้นในการเขียนโปรแกรมในทุกๆ ภาษาคือโปรแกรมที่เรียกว่า "Hello World" ซึ่งเป็นโปรแกรมที่จะแสดงผลคำว่า "Hello World" ออกทางจอคอมพิวเตอร์ของคุณ ถ้านี่เป็นประสบการในการเขียนโปรแกรมครั้งแรกของคุณ คุณจะแปลกใจกับสิ่งที่คุณจะเห็นต่อไป
// my first world program
#include <iostream>

int main(){
  std::cout << "Hello World!";
}
ข้างล่างนี้เป็นผลลัพธ์ของโปรแกรม
Hello World!
ใน ส่วนแรกที่คุณเห็นนั้นคือซอสโค้ดของโปรแกรม และส่วนที่สองคือผลลัพธ์ของโปรแกรม เมื่อคุณรันโปรแกรมคุณจะเห็นคำว่า "Hello world" ถูกแสดงผลออกทางหน้าจอคอมพิวเตอร์ของคุณ คุณสามารถทดสอบกับคำหรือประโยคอื่นๆ เพื่อดูผลลัพธ์ของมัน

คอมเม้นต์

คอม เม้นต์เป็นส่วนของซอสโค้ดที่ไม่มีผลกับโปรแกรมของเรา มันทำให้โปรแกรมเมอร์สามารถอธิบายโปรแกรมของพวกเขาและเพื่อให้ตรวจสอบได้ ง่ายในภายหลัง ในภาษา C++ มีสองทางที่คุณจะสามารถคอมเม้นต์ได้
// line comment
/* block comment */ 
คอม เม้นต์ประเภทแรกคือการคอมเม้นต์แบบบรรทัด มันถูกใช้สำหรับเพื่อคอมเม้นต์ในหนึ่งบรรทัดและจะไม่สนใจโค้ดของโปรแกรมหลัง จากเครื่องหมาย // (ดับเบิ้ลสแลซ) แบบที่สองคือบล็อคคอมเม้น ซึ่งจะละเว้นทุกอย่างเริ่มจาก /* และสิ้นสุดที่ */ ซึ่งมันมักจะใช้กับการคอมเม้นต์ในหลายบรรทัด อย่างไรก็ตามมันยังสามารถที่จะใช้ในการคอมเม้นต์หนึ่งบรรทัดได้

Using namespace std

ภาษา C++ มีไลบรารี่มาตรฐานที่เรียกว่า namespace (เนมสเปลซ) จากตัวอย่างของโค้ดโปรแกรมก่อนหน้าที่เราได้ใช้มันไปแล้ว
using namespace std;
เพื่อใช้ฟังก์ชันในไลบรารี่ของ namespace std โดยไม่ต้องมี std:prefix เราจำเป็นต้องใช้คำสั่ง using namespace std อย่างเช่น ฟังก์ชัน cout เราจะสามารถเรียกใช้ฟังก์ชันนี้ได้ในทันที
#include <iostream>

int main ()
{
  std::cout << "Hello C++";
  std::cout << "My name is Mateo";
}
#include <iostream>

using namespace std;
int main ()
{
  cout << "Hello C++";
  cout << "My name is Mateo";
}
โปรแกรม สองโปรแกรมด้านบนให้ผลลัพธ์ที่เหมือนกัน โปรแกรมแรกเราไม่ได้ประกาศโดยการใช้คำสั่ง namespace std และเราจำเป็นต้องเข้าถึงฟังก์ชัน cout โดยการใช้ std:cout ในการที่จะอนุญาติให้สามารถเข้าถึงทุกอย่างใน namespace ได้โดยไม่ต้องใช้ std:prefix เราจำเป็นต้องใช้คำสั่ง using namespace std เหมื่อนในโปรแกรมที่สอง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Set MongoDB in the windows path environment

  Let’s set MongoDB in the windows environment in just a few steps. Step 1: First download a suitable MongoDB version according to your mach...