วันอาทิตย์ที่ 26 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2560

1.3 ชนิดของข้อมูล python

1.3 ชนิดของข้อมูล

ภาษาไพธอนจะมีชนิดข้อมูลอยู่ 9 ชนิดด้วยกัน ได้แก่ ตัวเลข ข้อมูลเรียงลำดับ การจับคู่  callable  มอดูล  คลาส  อินสแตนซ์คลาส  ไฟล์ และ internal  ในแต่ละชนิดจะมีชนิดข้อมูลย่อยอีก แต่ที่จะนำมาศึกษาในเล่มนี้จะนำเอาชนิดของข้อมูลที่เป็นพื้นฐานที่ใช้กันบ่อย ๆ ซึ่งอยู่ด้วยกัน  4 ชนิดได้แก่  integer,  float, string  และ dictionary  ซึ่งขึ้นอยู่กับตัวแปรที่จะใช้ว่าต้องการกำหนดให้เป็นข้อมูลชนิดใด  เช่น  ถ้าต้องการเก็บข้อมูลของคะแนนผลการสอบที่เป็นจำนวนเต็ม  จะต้องกำหนดให้ชนิดตัวแปรเป็นจำนวนเต็ม หรือเรียกว่า integer มีรูปแบบดังนี้

ภาพที่ 1.10  แสดงการประกาศตัวแปรชนิด integer
ถ้าหากต้องการเก็บคะแนนผลสอบเป็นตัวเลขที่มีจุดทศนิยมด้วย จะต้องกำหนดให้ชนิดตัวแปรเป็นจำนวนที่มีจุดทศนิยม หรือเรียกว่า float มีรูปแบบดังนี้
ภาพที่ 1.11 แสดงการประกาศตัวแปรชนิด floating point

นอก จากตัวอย่างที่ได้แสดงไว้แล้ว ภาษาไพธอนยังมีชนิดข้อมูลที่เพิ่มมากขึ้นกว่าโปรแกรมภาษาอื่น ๆ อีกมากมายให้เลือกใช้ ดังรายละเอียดจากตาราง
ชนิดข้อมูล
ชนิด
คำอธิบาย
ตัวเลข

Boolean
Integer
Long integer
Float
Complex number
ตรรกะ มีค่าจริงกับเท็จ
เลขจำนวนเต็ม
เลขจำนวนเต็มใช้บิตสองเท่า
เลขทศนิยม
จำนวนจินตภาพ
ข้อมูลแบบเรียงลำดับ
String
Unicode
ListType
TupleType
XRangeType
BufferType
สายอักขระ
สายอักขระยูนิโคด
รายการ
ทูเพิล
เอกซ์แรนจ์ คืนค่าจาก xrange()
บัฟเฟอร์ คืนค่าจาก buffer()
การจับคู่ Mapping
DictType
ดิกชันนารี
callable
BuiltinFunctionType
BuiltinMethodType
ClassType
FunctionType
InstanceType
MethodType
UnboundMethodType
ฟังก์ชัน built-in ต่าง ๆ
เมธอด built-in ต่าง ๆ
คลาส
ฟังก์ชัน
คลาสและอินสแตนซ์
เมธอด
Bound class Method
มอดูล
ModuleType
ชนิดมอดูล
คลาส
ClassType
ชนิดคลาส
อินสแตนซ์คลาส
InstanceType
ชนิดอินสแตนซ์คลาส
ไฟล์
FileType
ชนิดไฟล์
        1.  ข้อมูลชนิดตัวเลข หมายถึง ข้อมูลที่เป็นชุดของตัวเลขซึ่งประกอบด้วย  ตัวเลขจำนวนเต็ม  ตัวเลขที่มีจุดทศนิยม  รวมทั้งตัวเลขที่มีค่าเป็นบวกหรือลบด้วย   ตัวอย่างเช่น  8,   32.00,  0.64,  -255.1,  +32767  เป็นต้น   ชนิดข้อมูลแบบตัวเลขจะมีให้เลือกใช้อีก 4 ชนิด  ชนิดตามตารางที่ 1.2 ชนิดข้อมูลตัวเลขประกอบด้วย 4 ชนิด ได้แก่ integer  long integer  float และชนิด complex number  มีรายละเอียดดังตารางที่  1.3
 ตารางที่  1.3  ข้อมูลชนิดเลข
ชนิด
ช่วง
integer
long integer
float
complex
-231 – 231-1
< -231 หรือ > 231-1
+10308.25  -10308.25
--
        2.  ชนิดข้อมูลแบบอักขระ  คือชนิดข้อมูลที่เป็นอักขระเพียงหนึ่งตัวเท่านั้น  โดยที่ตัวอักขระนี้จะอยู่ในเครื่องหมาย  Apostrophes ('')   อาจจะเป็นตัวอักษรภาษาอังกฤษตัวเล็กและใหญ่ สัญลักษณ์พิเศษต่าง ๆ   หรือตัวเลข แต่มีข้อแม้ว่าถ้าเป็นข้อมูลตัวเลขจะไม่สามารถที่จะนำตัวเลขนั้นไปคำนวณเหมือนกับตัวแปรชนิดเลขจำนวนเต็มหรือจำนวนจริงได้  ตัวอย่างข้อมูลชนิดอักขระเช่น   'A',  'Z',  'a',   'z',  '1',  '9',  '#',  '%'   เป็นต้น
        3.  ชนิดข้อมูลแบบข้อความ  คือชนิดข้อมูลที่เป็นอักขระตั้งแต่หนึ่งตัวอักขระขึ้นไป  ซึ่งจะเรียงต่อกันเป็นกลุ่มโดยจะอยู่ภายในเครื่องหมาย Apostrophes (' ')   แต่กลุ่มอักขระที่เรียงต่อกันนี้จะมีความยาวไม่เกิน  255  อักขระ  และในกรณีที่ในเครื่องหมาย  ('')  ไม่มีอักขระใด ๆ อยู่ในภาษาไพธอนจะเรียกว่า  Null String  ชนิดข้อมูลที่เป็นข้อความเช่น   'Songkhla',    'Rajabhat',  'University'
        4.  ชนิดข้อมูลแบบตรรกศาสตร์  คือ ชนิดข้อมูลที่ให้ผลลัพธ์ที่ได้จากการตัดสินใจจากเงื่อนไขหรือนิพจน์  โดยผลของข้อมูลชนิดนี้จะมีเพียงค่าจริงและเท็จเท่านั้น   ตัวอย่างเช่น isChecked =  True หมายถึง กำหนดให้ตัวแปร isChecked เก็บค่าจริงเอาไว้ หรือ verified = False  หมายถึง ตัวแปร verified เก็บค่าเท็จเอาไว้

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Set MongoDB in the windows path environment

  Let’s set MongoDB in the windows environment in just a few steps. Step 1: First download a suitable MongoDB version according to your mach...