วันจันทร์ที่ 27 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2560

8.5 การติดตั้ง MySQL และ MySQLdb

8.5 การติดตั้ง MySQL และ MySQLdb

การติดตั้ง MySQL และ MySQLdb

ก่อนการติดตั้งโปรแกรม MySQL จำเป็นต้องไปดาวน์โหลดโปรแกรมจากเว็บไซต์ที่ให้บริการดาวน์โหลด ซึ่งมีอยู่ที่ http://dev.mysql.com/downloads/ ซึ่งขณะที่กำลังเขียนเอกสารเล่มนี้ โปรแกรมได้พัฒนาถึงเวอร์ชัน 5.1 และจำเป็นต้องดาวน์โหลด MySQLdb ที่เป็นชนิด API ที่ใช้สำหรับโปรแกรมภาษาไพธอนโดยเฉพาะ ซึ่งมีให้ดาวน์โหลดที่ http://sourceforge.net/projects/mysql-python/  ในขณะปัจจุบันได้พัฒนาเป็นเวอร์ชัน 1.2.2 ที่รองรับเฉพาะโปรแกรมภาษาไพธอนเวอร์ชัน 2.5 เท่านั้น หากใครที่ติดตั้งเวอร์ชันที่ใหม่กว่า 2.5 โปรแกรม MySQLdb ชุดนี้ไม่สามารถติดตั้งได้ วิธีแก้ปัญหาโดยการ uninstall เวอร์ชัน 2.6 แล้วติดตั้งโปรแกรมไพธอนเวอร์ชัน 2.5 เข้าไปแทนที่ สำหรับโปรแกรม MySQL เวอร์ชันที่ใหม่กว่าไม่มีผลต่อการติดตั้งแต่อย่างใด ขั้นตอนการติดตั้งจะต้องทำตามลำดับ ดังนี้

                  1. การติดตั้ง MySQL  
                        การติดตั้ง MySQL ที่ทำงานบนระบบปฏิบัติการวินโดวส์สามารถติดตั้งได้ง่าย ๆ เพียงดับเบิลคลิกที่ชื่อไฟล์ชุดติดตั้งโปรแกรม ได้แก่  mysql-5.1.37-win32.msi  ชุดติดตั้งจะให้คลิกปุ่ม Next ไปเรื่อย ๆ จนกระทั่งถึงปุ่ม Finish  ขณะที่คลิกปุ่ม Next จะมีรายการให้เลือกซึ่งรายการที่เลือกนั้น ผู้ติดตั้งจะต้องมีความรู้ทางด้านการจัดการฐานข้อมูลบ้าง หรือต้องปรึกษาจากผู้รู้ก่อน ซึ่งมีสิ่งสำคัญที่ต้องไม่ลืม นั่นคือ รหัสผ่านของการใช้ฐานข้อมูลที่จำเป็นต้องจำให้ได้เสมอ

                  2. การทดสอบการใช้ MySQL
             การทดสอบโดยการใช้ MySQL Command Line Client โดยการกดปุ่ม Start > All Programs > MySQL > MySQL Server 5.1 > MySQL Command Line Client จะปรากฏหน้าต่าง ดังภาพที่ 8.11 ให้ป้อนรหัสผ่านของ root  ให้ถูกต้องจะเกิด MySQL > ให้ใช้คำสั่ง SQL ได้ ถ้าปรากฏออกมาดังภาพ แสดงว่าโปรแกรมไม่มีปัญหา แต่ถ้าหากว่าเมื่อป้อนรหัสผ่านแล้ว หน้าต่างนั้นปิดทันทีแสดงว่ารหัสผ่านไม่ถูกต้อง ให้แก้ปัญหาโดยการใช้ MySQL Server Instance  Config Wizard  แก้ไขที่ตำแหน่งการป้อนรหัสผ่านใหม่

ภาพที่ 8.11  แสดงหน้าต่าง MySQL Command Line Client

3. การติดตั้ง MySQLdb
                        การติดตั้ง MySQLdb มีขั้นตอนดังนี้

                              3.1  ดับเบิลคลิกที่ไฟล์ MySQL-python-1.2.2.win32-py2.5.exe จะเกิดไดอะล็อกบ็อกดังภาพที่ 8.12  แล้วคลิกปุ่ม Next

 
 








ภาพที่ 8.12  แสดงขั้นตอนการติดตั้ง MySQLdb ลำดับที่ 1

3.2   คลิกที่ปุ่ม Run เพื่อติดตั้งโปรแกรม จะเกิด Dialog box ดังภาพที่ 8.13 ให้คลิกปุ่ม Next >

ภาพที่ 8.13  แสดงขั้นตอนการติดตั้งลำดับที่ 2

      3.3   คลิกปุ่ม Next หลังจากอ่านเงื่อนไขการใช้ ให้คลิกปุ่ม Next เพื่อเลือกตำแหน่งที่จะติดตั้งดังภาพที่ 8.14

ภาพที่ 8.14  แสดงการเลือกตำแหน่งการติดตั้ง
3.4          คลิกปุ่ม Next ต่อไปเรื่อย ๆ จนถึงหน้าสุดท้าย จะมีปุ่ม Finish ให้คลิกปุ่มนั้นดังภาพที่ 8.15 ซึ่งเป็นการสิ้นสุดการติดตั้งเพื่อใช้งานการเขียนโปรแกรมไพธอนกับการจัดการฐานข้อมูลด้วย MySQL

ภาพที่ 8.15  แสดงการติดตั้งขั้นตอนสุดท้าย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Set MongoDB in the windows path environment

  Let’s set MongoDB in the windows environment in just a few steps. Step 1: First download a suitable MongoDB version according to your mach...