วันอาทิตย์ที่ 26 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2560

บทที่ 8 การจัดการฐานข้อมูล

บทที่ 8

การจัดการฐานข้อมูล

                        โปรแกรมภาษาคอมพิวเตอร์สมัยใหม่มักออกแบบมาเพื่อการประยุกต์ให้สามารถนำไป ใช้ได้กับความหลากหลายในด้านต่าง ๆ ทั้งการเขียนเพื่อประมวลผลตัวเลขเชิงคณิตศาสตร์ การใช้สูตรที่ซับซ้อน การนำไปใช้กับการสื่อสารข้อมูล รวมทั้งงานด้านกราฟิกต่าง ๆ หรือแม้แต่การประยุกต์ไปใช้กับการจัดเก็บข้อมูลในฐานข้อมูลขนาดใหญ่ เพื่อพัฒนาเป็นระบบสารสนเทศ ก็สามารถที่จะนำไปประยุกต์ใช้ได้เกือบทุก ๆ โปรแกรมภาษา   โปรแกรมภาษาไพธอนเป็นเช่นเดียวกับภาษาระดับสูงทั่วไป มีการพัฒนามอดูลต่าง ๆ ออกมาใช้ และรองรับฐานข้อมูลที่มีใช้อยู่เป็นจำนวนมาก ซึ่งในเนื้อหาของบทนี้จะได้กล่าวถึง การประยุกต์ใช้กับฐานข้อมูลด้วย MySQL ซึ่งเป็นที่รู้จักในกลุ่มของนักพัฒนาระบบสารสนเทศเป็นจำนวนมาก หลักการเบื้องต้นของฐานข้อมูลเชิงสัมพันธ์ ภาษา SQL เบื้องต้นเพื่อให้ผู้ที่ยังไม่ได้ศึกษาภาษา SQL มาก่อนสามารถทำความเข้าใจกับการประยุกต์ใช้กับภาษาไพธอนได้   นอกจากนี้จะได้กล่าวถึง การจัดการกับข้อมูลต่าง ๆ เช่น การสร้างโครงสร้างตาราง การแทรกข้อมูล การค้นหา การแก้ไข การลบและการประมวลผลข้อมูล เป็นต้น

ความรู้พื้นฐานการจัดการฐานข้อมูลเชิงสัมพันธ์

                        เพื่อให้เข้าใจการออกแบบฐานข้อมูล สำหรับนำไปใช้กับการเขียนคำสั่งการจัดการฐานข้อมูลด้วยภาษาไพธอน จึงต้องทำความเข้าใจเกี่ยวกับพื้นฐานการจัดการฐานข้อมูลเชิงสัมพันธ์ให้เข้า ใจเสียก่อน ดังรายละเอียดต่อไปนี้

                        1. โครงสร้างตาราง           
                การเก็บข้อมูลในฐานข้อมูลเชิงสัมพันธ์จะเก็บข้อมูลอยู่ในลักษณะโครงสร้างที่เป็นตาราง ประกอบด้วยแถวและสดมภ์ ข้อมูลที่เก็บอยู่ในแถวเดียวกัน เรียกว่า 1 ระเบียน แต่ละระเบียนจะมีคอลัมน์หรือสดมภ์หลาย ๆ สดมภ์ แต่ละสดมภ์จะเรียกว่า แอตทริบิวต์ ตัวอย่างตารางในภาพที่ 8.1 แสดงให้เห็นถึงการเก็บข้อมูลในลักษณะโครงสร้างตาราง



ภาพที่ 8.1  แสดงโครงสร้างการจัดเก็บข้อมูลด้วยตาราง
จากภาพที่ 8.1 แสดงการเก็บข้อมูลในรูปแบบตารางอันประกอบด้วยแถวและสดมภ์ ข้อมูลที่เก็บอยู่ในแต่ละแถวกับสดมภ์จะมีการเก็บที่เหมือน ๆ กัน เช่น แอตทริบิวต์ที่ชื่อว่า PHONE จะเก็บข้อมูลเฉพาะหมายเลขโทรศัพท์เท่านั้น ถ้าไม่มีข้อมูลจะเก็บค่าว่างหรือเรียกว่า Nullข้อมูลในแต่ละแถวจะเป็นข้อมูลของสิ่งใดสิ่งหนึ่งเท่านั้น เช่น ข้อมูลในระเบียนที่ 1 ชื่อลูกค้า คมกฤช เจริญ ดังนั้นข้อมูลในแถวที่ 1 ทั้งหมดจะเป็นข้อมูลที่เกี่ยวข้องกับ   คมกฤช  เจริญ เท่านั้น ในแต่ละตารางจะต้องมีชื่อตารางบอกเอาไว้ จากภาพที่ 8.1 ตารางกำหนดให้ชื่อว่า CUSTOMER ในแต่ละฐานข้อมูลอาจมีหลาย ๆ ตาราง มักเรียกแทนตารางว่า เอนทิตี หรือรีเลชันก็ได้ ในแต่ละตารางจะต้องมีคีย์หลักเพื่อใช้สำหรับป้องกัน  ความซ้ำซ้อนของข้อมูล ในขณะเดียวกันสามารถนำคีย์หลักไปใช้สำหรับการสร้างความสัมพันธ์ระหว่างตาราง ด้วย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Set MongoDB in the windows path environment

  Let’s set MongoDB in the windows environment in just a few steps. Step 1: First download a suitable MongoDB version according to your mach...