วันจันทร์ที่ 27 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2560

8.93 การประมวลผลข้อมูล python

8.93 การประมวลผลข้อมูล

การประมวลผลข้อมูล
การประมวลผลข้อมูล เป็นจุดเด่นของระบบสารสนเทศ เพราะนอกจากกระบวนการบันทึก แก้ไขและลบข้อมูลแล้ว  การดำเนินการเพื่อให้ได้สารสนเทศออกมาซึ่งอาจจะเป็นผลจากการ จัดกลุ่ม การรวม หรือการนับข้อมูลตามเงื่อนไข จะมีประโยชน์มาก ดังนั้นคำสั่งของภาษา SQL จึงนำมาใช้ร่วมกับภาษาไพธอนได้ ตัวอย่างต่อไปนี้ เป็นการสั่งนับข้อมูลของลูกค้าที่มีที่อยู่ใน อำเภอหาดใหญ่

 ภาพที่ 8.28  แสดงคำสั่งการประมวลผลข้อมูล
ผลการทำงานของโปรแกรม ดังภาพที่ 8.29

ภาพที่ 8.29  แสดงผลการนับจำนวนลูกค้าตามเงื่อนไข
บทสรุป

                การนำเอาระบบฐานข้อมูลมาใช้กับภาษาไพธอน มีความสำคัญสำหรับผู้ที่สนใจกับการประยุกต์ใช้ร่วมกับฐานข้อมูล สร้างระบบสารสนเทศ หรือระบบฐานข้อมูล ทั้งรูปแบบที่ทำงาน เป็นโปรแกรมประเภท Desktop หรือบนเครือข่ายเว็บ การประยุกต์ใช้กับระบบฐานข้อมูลผู้พัฒนาระบบจะต้อง ศึกษาหรือมีความรู้ทางด้านการออกแบบระบบฐานข้อมูลเป็นอย่างดีมาก่อน ซึ่งประกอบด้วย ความเข้าใจโครงสร้างตารางข้อมูล ความสัมพันธ์ระหว่างตาราง การสร้างพจนานุกรมข้อมูลและคำสั่งภาษา SQL ในส่วนของภาษาไพธอน มีมอดูล MySQLdb  ซึ่งเรียกใช้ฐานข้อมูลของ MySQL ฟังก์ชันหรือเมท็อดที่ใช้มีจำนวนไม่มากนัก ได้แก่ การติดต่อฐานข้อมูลใช้เมท็อด MySQLdb.connect() การประมวลผลคำสั่ง SQL ใช้  cursor() ร่วมกับ  execute(), fetchone() สำหรับประมวลผลคำสั่ง SQL เพียงคำสั่งเดียว และ fetchall() สำหรับประมวลผลหลายคำสั่ง เป็นต้น

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Set MongoDB in the windows path environment

  Let’s set MongoDB in the windows environment in just a few steps. Step 1: First download a suitable MongoDB version according to your mach...