วันอาทิตย์ที่ 26 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2560

5.4 โจทย์ตัวอย่าง python while loop

5.4 โจทย์ตัวอย่าง

1.1  โจทย์ตัวอย่าง  จงเขียนโปรแกรมรับตัวเลขจำนวนเต็มจากแป้นพิมพ์โดยไม่จำกัดจำนวนครั้ง จนกว่าจะป้อนจำนวนเต็มที่น้อยกว่าศูนย์เข้าไปถึงจะหยุดทำ แล้วให้แสดงตัวเลขจำนวนเต็มตัวที่มีค่ามากที่สุดที่ป้อนเข้าไปออกทางจอภาพ

1.2  ผังงาน จากตัวอย่างที่ 5.4 สามารถเขียนเป็นผังงานเพื่อแก้ปัญหาได้ดังภาพที่ 5.12
ภาพที่ 5.12  แสดงผังงานการแก้ปัญหาจากโจทย์

1.3 ชุดคำสั่งโปรแกรม จากผังงานในภาพที่ 5.12 สามารถเขียนเป็นคำสั่งภาษาไพธอน ได้ดังภาพที่ 5.13

ภาพที่ 5.13 แสดงคำสั่งของโปรแกรม

1.4  คำอธิบายโปรแกรม มีดังนี้

                        บรรทัดที่ 1 เป็นการกำหนดค่าให้กับตัวแปร max = 0 เก็บไว้ในหน่วยความจำ 
                        บรรทัดที่ 2 เป็นคำสั่งแสดงข้อความ Enter number : แล้วรับตัวเลขจำนวนเต็มจากแป้นพิมพ์ไปเก็บไว้ที่ตัวแปร num เพื่อที่จะนำไปตรวจสอบเงื่อนไขของคำสั่ง while loop ต่อไป ในบรรทัดนี้มีฟังก์ชัน int() เพื่อเปลี่ยนข้อความให้เป็นตัวเลข
                        บรรทัดที่ 3 เป็นคำสั่ง while loop โดยจะมีการตรวจสอบเงื่อนไขก่อน ๆ ที่จะเข้าไปทำคำสั่งใน while loop ถ้าเงื่อนไขเป็นจริง จะเข้าไปประมวลผลคำสั่งใน loop แต่ถ้าเงื่อนไขเป็นเท็จ จะไม่เข้าไปประมวลผลคำสั่งใน loop และจะไปทำคำสั่งต่อไปที่ถัดจาก loop คือบรรทัดที่ 7 เงื่อนไขในโปรแกรมนี้คือ num > 0 หรือไม่ จากตัวอย่างผลลัพธ์ของโปรแกรมด้านบนถ้า num ที่รับเข้ามาครั้งแรก คือ 5 เมื่อนำมาเปรียบเทียบทางตรรกะกับเงื่อนไข จะได้ผลลัพธ์เป็นจริง โปรแกรมจะให้ผ่านเข้าไปประมวลผลคำสั่งภายใน loop
                        บรรทัดที่ 4-5 คำสั่ง if เพื่อหาค่าตัวเลขที่มากที่สุดจากการป้อนที่รับเข้า โดยมีเงื่อนไข ถ้า num > max กรณีเงื่อนไขเป็นจริง ให้ทำคำสั่งหลังเครื่องหมาย : คือ max = num จากตัวอย่างผลลัพธ์ในภาพที่ 5.14 จำนวนตัวเลขที่รับเข้ามาใส่ไว้ในตัวแปร num คือ 100 และในขณะนี้ max = 0 ถ้าเปรียบเทียบเงื่อนไขกันจะเห็นว่า num > max จริง จึงทำให้มีการนำค่า num มาเก็บในตัวแปร max แทนค่าเก่า ดังนั้น max จะเก็บค่า 100 เอาไว้
                        บรรทัดที่ 6 เป็นคำสั่งแสดงข้อความ “Enter number : Exit -1” แล้วรับตัวเลขจำนวนเต็มจากแป้นพิมพ์ไปเก็บไว้ที่ตัวแปร  num ไม่ว่าตัวแปรตัวนี้จะเก็บค่าอะไรไว้ก็ตาม  แต่เมื่อพบคำสั่งนี้ แล้วผู้ใช้ป้อนจำนวนเลขใด ๆ ตัวแปร num จะเก็บค่าที่ผู้ใช้ป้อนล่าสุดทันที  หลังจากนั้นโปรแกรมจะวนย้อนกลับไปประมวลผลที่ตัวคำสั่ง while loop ในบรรทัดที่ 3 ใหม่อีกครั้ง
                        บรรทัดที่ 7 เป็นคำสั่งแสดงค่าที่เก็บไว้ในตัวแปร max แสดงผลทางจอภาพ

1.5  ผลลัพธ์ จากชุดคำสั่งในภาพที่ 5.13 เมื่อนำมาประมวลผลจะได้ผลลัพธ์ดังภาพที่ 5.14

ภาพที่ 5.14  แสดงผลลัพธ์การหาค่าสูงสุด

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Set MongoDB in the windows path environment

  Let’s set MongoDB in the windows environment in just a few steps. Step 1: First download a suitable MongoDB version according to your mach...