วันจันทร์ที่ 27 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2560

9.2 การห่อหุ้ม การรับทอด python

9.2 การห่อหุ้ม การรับทอด

            3. การห่อหุ้ม
                        การห่อหุ้ม (Encapsulation) หมายถึง การห่อหุ้มอ็อบเจกต์ให้ปลอดภัย ไม่ต้องการให้ใครมาแก้ไข เปลี่ยนแปลง หรือสร้างความเสียหายให้กับสิ่งที่ได้ห่อหุ้มเอาไว้ได้ หลักการทำงานของแนวคิดนี้ เพื่อให้คลาสได้ซ่อนรายละเอียดภายในและข้อมูลที่จำเป็น คลาสอื่น ๆ จากภายนอกที่ไม่มีสิทธิเข้ามาใช้ยกเว้นคลาสเดียวกัน ซึ่งสามารถเข้าถึงได้ ข้อดีของการห่อหุ้ม คือ สามารถสร้างความปลอดภัยให้กับข้อมูลได้ และสามารถซ่อนสิ่งที่ซับซ้อนเอาไว้ได้  

       4. การรับทอด
                        การรับทอด (Inheritance) หมายถึง การสืบทอดจากคลาสหนึ่งไปสู่อีกคลาสหนึ่งได้ ถ้าหากมีลักษณะคล้ายกัน ซึ่งคลาสที่ถูกสืบทอดออกไปไม่จำเป็นต้องสร้างขึ้นมาใหม่ หลักการของการรับทอดมีประโยชน์ ในด้านการประหยัดเวลาในการพัฒนาโปรแกรม เนื่องจากสามารถนำของที่มีอยู่มาใช้ใหม่ได้ (Reuse)

             5. โพลิมอร์ฟิซึม
                โพลิมอร์ฟิซึม (Polymorphism) หมายถึง การที่คลาสลูกสามารถรับการสืบทอดเมท็อดบางอย่างที่แตกต่างจากคลาสแม่ที่มีอยู่ เช่น สมมุติว่ามีคลาสแม่ชื่อ Shapes และมีคลาส Rectangle กับ Circle เป็นคลาสลูก ที่คลาส Shapes มีเมท็อด move() และ draw() ดังนั้นเมท็อดทั้งสองสามารถใช้ได้กับคลาส Rectangle และ Circle แต่เนื่องจากเมท็อด draw() ของ Circle จะมีกระบวนการแตกต่างจากเมท็อด draw() ของ Rectangle แต่สามารถใช้เมท็อด draw() ได้ทั้งสองคลาส

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Set MongoDB in the windows path environment

  Let’s set MongoDB in the windows environment in just a few steps. Step 1: First download a suitable MongoDB version according to your mach...