วันอาทิตย์ที่ 26 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2560

บทที่ 7 การจัดการแฟ้มและสารบบ python

บทที่ 7การจัดการแฟ้มและสารบบ

เมื่อกล่าวถึงแฟ้ม ทุกคนที่ใช้โปรแกรมคอมพิวเตอร์คงทราบว่า การจัดการทุกสิ่งทุกอย่างเป็นเรื่องของแฟ้มและสารบบ เช่น เมื่อพิมพ์งานด้วยเวิร์ดโปรเซสเซอร์ การบันทึกแฟ้มที่ได้พิมพ์เอาไว้ จะต้องมีการกำหนดชื่อแฟ้ม และมีส่วนขยายเป็น .doc กรณีที่ต้องการจะฟังเพลง จำเป็นต้องเปิดจากแฟ้มที่เป็นชนิด .mp3 หรือแฟ้มที่เกี่ยวข้องกับเสียง ดังนั้นการจัดการเรื่องแฟ้มในทุก ๆ โปรแกรม จึงต้องมีกระบวนการเบื้องต้น ได้แก่ เปิดแฟ้ม บันทึกแฟ้ม ซึ่งโปรแกรมประยุกต์ที่สนับสนุนการใช้งานจะต้องเขียนโปรแกรมให้ผู้ใช้ ใช้งานได้อย่างสะดวก ใช้ได้ง่าย ภาษาไพธอนเป็นภาษาระดับสูงเช่นเดียวกับภาษาอื่น ๆ ที่มีฟังก์ชันให้ใช้งานครบถ้วนทุกด้านเกี่ยวกับการจัดการแฟ้ม ซึ่งในบทนี้จะได้ให้รายละเอียดในด้านการจัดการกับแฟ้ม ได้แก่ การเปิด-ปิด การเขียน การอ่าน การลบ การแก้ไข การค้นหาแฟ้ม การบีบอัดและการขยายแฟ้ม รวมทั้งการจัดการสารบบ ได้แก่ การสร้างและการลบสารบบ เป็นต้น

การเปิดและปิดแฟ้ม

                สิ่งแรกที่ผู้ใช้คอมพิวเตอร์คุ้นเคย คือ การเปิดและปิดแฟ้ม เมื่อเปิดโปรแกรมสำเร็จรูปใด ๆ มักจะเห็นหน้าต่างของโปรแกรมนั้น ต่อจากนั้นผู้ใช้จะเริ่มต้นใช้เมนูเพื่อเปิดแฟ้ม และเลือกแฟ้มที่ต้องการเปิด เมื่ออ่านหรือกระทำการใด ๆ กับแฟ้มที่เปิดขึ้นมานั้น สิ่งที่ต้องทำเป็นลำดับสุดท้าย คือ การปิดแฟ้มนั้นเสียก่อน หรือปิดโปรแกรมประยุกต์เหล่านั้นไป

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Set MongoDB in the windows path environment

  Let’s set MongoDB in the windows environment in just a few steps. Step 1: First download a suitable MongoDB version according to your mach...