วันอาทิตย์ที่ 26 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2560

บทที่ 4การเขียนโปรแกรมแบบมีเงื่อนไข

บทที่ 4การเขียนโปรแกรมแบบมีเงื่อนไข 

                การเขียนคำสั่งคอมพิวเตอร์โดยทั่ว ๆ ไป มีการเขียนทั้งแบบลำดับขั้นตอน และแบบมีเงื่อนไข ทั้งนี้เพราะตามธรรมชาติของการทำงาน การประกอบอาชีพ หรือกิจวัตรประจำวันของทุกคน จะมีเงื่อนไขเข้ามาเกี่ยวข้องตลอดเวลา เช่น ในการสอบ อาจารย์มีคะแนนและมีเกรดให้นักศึกษา ตามเงื่อนไข เช่น นักศึกษาต้องมีคะแนน 60 คะแนนขึ้นไปจึงจะสอบผ่าน หรือ ห้างสรรพสินค้าแห่งหนึ่ง จัดรายการสนับสนุนการขาย ถ้าลูกค้าซื้อสินค้าครบ 3,000 บาทขึ้นไปจะได้รับส่วนลด 5% เพราะฉะนั้นการชำระเงินของลูกค้าจะไม่เท่าราคาเดิม คือ จะมีการคำนวณหาสินค้ารวมแบ่งออกเป็นสองแบบ แบบแรกคำนวณเงินตามปกติในกรณีที่ลูกค้าซื้อสินค้าไม่ถึง 3,000 บาท และแบบที่สองถ้าลูกค้าซื้อครบหรือมากกว่า 3,000 บาท จะมีส่วนลดให้แก่ลูกค้า 5% จะเห็นได้ว่าการทำงานแบบเลือกทำนี้จะเป็นโครงสร้างที่มีเงื่อนไขทางตรรกะ เพื่อตัดสินใจทำงานอย่างใดอย่างหนึ่ง ก่อนที่จะข้ามไปทำคำสั่งต่อไป ซึ่งในโปรแกรมภาษาไพธอนจะมีโครงสร้างให้เลือกใช้อยู่ 4 รูปแบบ ได้แก่ โครงสร้าง if statement,  if…else  statement,  elif  statement  และ Nesting statement

โครงสร้างการทำงานของคำสั่ง if statement

โครงสร้างการทำงานของคำสั่ง ประกอบด้วย รูปแบบคำสั่งและการทำงาน โจทย์ตัวอย่างและผังงาน และชุดคำสั่งโปรแกรม มีรายละเอียดดังต่อไปนี้

1.1          รูปแบบคำสั่ง โครงสร้างการทำงานแบบ if statement มีรูปแบบคำสั่งดังนี้
                                            if <condition> :
                                                                <statement>

1.2          การทำงานของคำสั่ง คำสั่งแบบมีเงื่อนไข if statement เป็นคำสั่งแบบเลือกทำ โดยการเปรียบเทียบเงื่อนไขนิพจน์ทางตรรกศาสตร์ ผลลัพธ์ที่ได้จะมีค่าจริงกับเท็จเท่านั้น  เช่น ในกรณีเปรียบเทียบเงื่อนไขแล้วปรากฏว่าได้ผลออกมาเป็นจริง โปรแกรมจะเลือกทำคำสั่ง   ที่อยู่หลังเครื่องหมาย : ทันที แต่ถ้าเป็นเท็จจะไม่มีการประมวลผลใด ๆ เกิดขึ้น คำสั่งนี้เมื่อจบคำสั่งให้กดปุ่ม Enter สองครั้ง จึงจะได้ผลลัพธ์ออกมา แต่ถ้ามีคำสั่งมากกว่าหนึ่งคำสั่งให้พิมพ์คำสั่งบรรทัดถัดมาเรื่อย ๆ เมื่อเปรียบเทียบกับผังงานจะมีลักษณะดังภาพที่ 4.1

                                        
 ภาพที่ 4.1  ผังงานแสดงการทำงานของคำสั่ง

โจทย์ตัวอย่างและผังงาน
จงเขียนโปรแกรมรับราคาสินค้าจากแป้นพิมพ์ แล้วให้บวกภาษีมูลค่าเพิ่มร้อยละ 7 ของราคาสินค้า และให้แสดงราคาสินค้า ภาษี และราคาสินค้ารวมภาษีทางจอภาพ แต่ถ้าราคาสินค้ามากกว่าหรือเท่ากับ 3,000 บาท ให้หักส่วนลด 5% ของราคาสินค้าก่อน ๆ ที่จะไปคำนวณภาษี
ผังงาน จากโจทย์ตัวอย่างของ if statement สามารถเขียนเป็นผังงานได้ดังภาพที่ 4.2
ภาพที่ 4.2  แสดงผังงานการคำนวณการลดราคาและภาษีมูลค่าเพิ่ม

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Set MongoDB in the windows path environment

  Let’s set MongoDB in the windows environment in just a few steps. Step 1: First download a suitable MongoDB version according to your mach...