วันศุกร์ที่ 17 มีนาคม พ.ศ. 2560

1.1 เริ่มต้นใช้งาน


ในบทนี้เราจะเริ่มเรียนรู้เกี่ยวกับการใช้งาน Git โดยจะเริ่มตั้งแต่จุดแรกสุดตั้งแต่อะไรคือเครื่องมือจัดการ version control จากนั้นจึงจะเริ่มอธิบายวิธีการติดตั้ง Git และสุดท้ายคือวิธีการตั้งค่าและเริ่มใช้งาน Git ในช่วงท้ายบทคุณจะเข้าใจว่าทำไม Git ถึงถูกสร้างขึ้นมาและคุณจะได้ประโยชน์อะไรจากมันบ้าง

1.1 เริ่มต้นใช้งาน - เกี่ยวกับ Version Control

เกี่ยวกับ Version Control

Version control คืออะไร และทำไมคุณถึงต้องแคร์? Version control คือ ระบบที่จัดเก็บการเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นกับไฟล์หนึ่งหรือหลายไฟล์เพื่อที่คุณสามารถเรียกเวอร์ชั่นใดเวอร์ชั่นหนึ่งกลับมาดูเมื่อไรก็ได้ หนังสือเล่มนี้จะยกตัวอย่างจากไฟล์ที่เป็นซอร์สโค้ดของซอฟต์แวร์ แต่ขอให้เข้าใจว่าจริง ๆ แล้วคุณสามารถใช้ version control กับไฟล์ชนิดใดก็ได้
ถ้าคุณเป็นนักออกแบบกราฟฟิคหรือเว็บดีไซเนอร์และต้องการเก็บทุกเวอร์ชั่นของรูปภาพหรือเลย์เอาต์ (ซึ่งคุณน่าจะอยากเก็บอยู่) การใช้ Version Control System (VCS) เป็นสิ่งที่ชาญฉลาดมาก เพราะมันช่วยให้คุณสามารถย้อนไฟล์บางไฟล์หรือแม้กระทั่งทั้งโปรเจคกลับไปเป็นเวอร์ชั่นเก่าได้ นอกจากนั้นระบบ VCS ยังจะช่วยให้คุณเปรียบเทียบการแก้ไขที่เกิดขึ้นในอดีต ดูว่าใครเป็นคนแก้ไขคนสุดท้ายที่อาจทำให้เกิดปัญหา แก้ไขเมื่อไร ฯลฯ และยังช่วยให้คุณสามารถกู้คืนไฟล์ที่คุณลบหรือทำเสียโดยไม่ตั้งใจได้อย่างง่ายดาย

Version Control Systems แบบ Local

หลาย ๆ คนจัดเก็บประวัติการแก้ไขต่าง ๆ ด้วยมือโดยการคัดลอกไฟล์ไปไว้ในไดเร็คทอรี่ใหม่ (อาจจะเป็นไดเร็คทอรี่ที่มีชื่อเป็นวันเดือนปีและเวลาก็ได้) วิธีนี้เป็นวิธีที่ใช้กันโดยแพร่หลายเพราะว่าทำได้ง่ายแต่ในขณะเดียวกันก็เป็นวิธีที่เกิดข้อผิดพลาดได้ง่ายเช่นกัน ยกตัวอย่างเช่น คุณอาจไม่ทันดูว่าตอนนี้คุณอยู่ในไดเร็คทอรี่ไหนและเผลอเขียนทับไฟล์ที่คุณไม่น่าจะเขียนทับหรือทำการคัดลอกไฟล์ที่คุณไม่น่าจะคัดลอก
เพื่อที่จะลดปัญหาเหล่านี้ เมื่อนานมาแล้วโปรแกรมเมอร์ได้พัฒนาระบบ VCS ที่ใช้ในเครื่องของตัวเองโดยใช้ฐานข้อมูลง่าย ๆ เพื่อเก็บการแก้ไขทั้งหมดที่เกิดขึ้นกับไฟล์ที่อยู่ภายใต้ revision control (ดูรูป 1-1)

รูป 1-1. ระบบ version control แบบ local
หนึ่งในเครื่องมือ VCS ที่ใช้กันมากทั้งในอดีตและปัจจุบันคือระบบที่เรียกว่า rcs แม้แต่ระบบปฏิบัติการ Mac OS X ก็ยังติดตั้ง rcs ให้เมื่อคุณติดตั้ง Developer Tools เครื่องมือนี้ทำงานโดยเก็บสิ่งที่เรียกว่า patch set (ซึ่งก็คือผลต่างของไฟล์แต่ละไฟล์) สำหรับการแก้ไขแต่ละครั้งในรูปแบบพิเศษในเครื่อง ทำให้มันสามารถเรียกคืนไฟล์ ณ ช่วงเวลาใดขึ้นมาดูก็ได้โดยการไล่เรียงไปตาม patch ที่มี

ระบบ Version Control Systems แบบรวมศูนย์

ปัญหาถัดไปที่คนใช้พบก็คือการร่วมมือกันกับนักพัฒนาคนอื่น ๆ เพื่อที่จะแก้ปัญหานี้เครื่องมือใหม่จีงได้ถูกพัฒนาขึ้นมา เรียกว่าระบบ Centralized Version Control Systems (CVCSs) หรือระบบ Version Control Systems แบบรวมศูนย์ ระบบเหล่านี้ เช่น CVS, Subversion และ Perforce มีเซิร์ฟเวอร์กลางที่เก็บไฟล์ทั้งหมดไว้ในที่เดียวและผู้ใช้หลาย ๆ คนสามารถต่อเข้ามาเพื่อดึงไฟล์จากศูนย์กลางนี้ไปแก้ไขได้ ระบบการทำงานแบบรวมศูนย์นี้ได้ถูกนำมาใช้เป็นเวลานานหลายปี (ดูรูป 1-2)

รูป 1-2. ระบบ version control แบบรวมศูนย์
การทำงานแบบนี้มีประโยชน์เหนือ local VCS ในหลายด้าน เช่น ทุกคนสามารถรู้ได้ว่าคนอื่นในโปรเจคกำลังทำอะไร ผู้ควบคุมระบบสามารถควบคุมได้อย่างละเอียดว่าใครสามารถแก้ไขอะไรได้บ้าง การจัดการแบบรวมศูนย์ในที่เดียวทำได้ง่ายกว่าการจัดการฐานข้อมูลใน client แต่ละเครื่องเยอะ
แต่ระบบแบบนี้ก็มีจุดอ่อนเหมือนกัน ตรงที่การรวมศูนย์ทำให้มันเป็นจุดอ่อนจุดเดียวที่จะล่มได้เหมือนกันเพราะทุกอย่างรวมกันอยู่ที่เซิร์ฟเวอร์ที่เดียว ถ้าเซิร์ฟเวอร์นั้นล่มซักชั่วโมงนึง หมายความว่าในชั่วโมงนั้นไม่มีใครสามารถทำงานร่วมกันหรือบันทึกการเปลี่ยนแปลงงานที่กำลังทำอยู่ไปที่เซิร์ฟเวอร์ได้เลย หรือถ้าฮาร์ดดิสก์ของเซิร์ฟเวอร์เกิดเสียขึ้นมาและไม่มีการสำรองข้อมูลเอาไว้ คุณก็จะสูญเสียข้อมูลประวัติและทุกอย่างที่มี จะเหลือก็แค่ก๊อปปี้ของงานบนเครื่องแต่ละเครื่องเท่านั้นเอง

ระบบ Version Control Systems แบบกระจายศูนย์

นี่คือที่มาของ Distributed Version Control Systems (DVCSs) หรือระบบ VCS แบบกระจายศูนย์ ในระบบแบบนี้ (เช่น Git, Mercurial, Bazaar หรือ Darcs) แต่ละคนไม่เพียงได้ก๊อปปี้ล่าสุดของไฟล์เท่านั้น แต่ได้ทั้งก๊อปปี้ของ repository เลย หมายความว่าถึงแม้ว่าเซิร์ฟเวอร์จะเสีย client ก็ยังสามารถทำงานร่วมกันได้ต่อไป และ repository เหล่านี้ของ client ยังสามารถถูกก๊อปปี้กลับไปที่เซิร์ฟเวอร์เพื่อกูข้อมูลกลับคืนก็ได้ การ checkout แต่ละครั้งคือการทำสำรองข้อมูลทั้งหมดแบบเต็ม ๆ นั่นเอง (ดูรูป 1-3)

รูป 1-3. ระบบ version control แบบกระจายศูนย์
นอกจากนั้นระบบเหล่านี้ยังทำงานกับหลาย ๆ repository ได้อย่างดี ทำให้คุณสามารถทำงานกับคนหลายกลุ่มซึ่งทำงานในรูปแบบต่างกันในโปรเจคเดียวกันได้อย่างง่ายดาย เนื่องจากระบบเหล่านี้สนับสนุนการทำงานได้หลากหลายรูปแบบ ซึ่งอาจทำได้ยากในระบบแบบรวมศูนย์

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Set MongoDB in the windows path environment

  Let’s set MongoDB in the windows environment in just a few steps. Step 1: First download a suitable MongoDB version according to your mach...