Graphics Processing unit (GPU) คืออะไร
GPU คืออะไร
Graphics Processing unit (GPU) สามารถเรียกอีกชื่อหนึ่งได้คือ visual processing unit (VPU)
ซึ่ง GPU มีได้ทั้งที่เป็น การ์ด
หรือเป็นส่วนหนึ่งของแผงเมนบอร์ดก็ได้แต่ในปัจจุบันการ์ดแสดงผลส่วนใหญ่อยู่
ในรูปของการ์ด หน้าที่หลักของ GPU
ก็คือช่วยในการประมวลการทำงานในด้านภาพกราฟฟิกบนหน้าจอคอมพิวเตอร์ให้มี
ประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้นหลักการทำงานก็คล้ายกับ CPU แต่จะแตกต่างกันตรงที่
การ์ดแสดงผลสมัยเก่า ทำหน้าที่แปลงข้อมูลดิจิตอลเป็นสัญญาณเท่านั้น
แต่จากกระแสความนิยมของการ์ดเร่งความเร็วสามมิติ
ในช่วงครึ่งหลังของทศวรรษที่ 90 โดยบริษัท 3dfx และ nVidia
ทำให้เทคโนโลยีด้านสามมิติพัฒนาไปมาก
ปัจจุบันการ์ดแสดงผลสมัยใหม่ได้รวมความสามารถในการแสดงผลภาพสามมิติมาไว้
เป็นมาตรฐาน และได้เรียกชื่อใหม่ว่า GRAPHICS PROCESSING UNIT โดยสามารถลดงานด้านการแสดงผลของของหน่วยประมวลผลกลาง (CPU) ได้มาก
อย่าง
ไรก็ตามวงจรแสดงผลเหล่านี้มักมีความสามารถด้านสามมิติค่อนข้างจำกัด
แต่ก็เหมาะสมกับงานในสำนักงาน, workstation(สถานีงานเป็นคำที่ใช้อธิบาย
สมรรถนะอันยิ่งใหญ่ของไมโครคอมพิวเตอร์ ที่สามารถทำงานพร้อมกันได้หลายงาน
(multitasking) ส่วนมากจะใช้ในเรื่องของการออกแบบ (CAD) นั่นก็หมายถึงว่า
สถานีงานนี้จะต้องมีหน่วยความจำขนาดใหญ่ มีหน่วยเก็บข้อมูลขนาดพิเศษ
มีตัวปรับภาพชั้นยอด มีจอภาพชั้นหนึ่ง
และที่สำคัญคือมีตัวประมวลผลที่ทำงานได้เร็วมาก ๆ เช่น RISC ส่วนใหญ่
สถานีงานจะใช้ระบบปฏิบัติการยูนิกซ์ (UNIX) และ โอเอส/ทู (OS/2)
มีบางแห่งที่ใช้เครื่องแมคอินทอชชนิดที่มีประสิทธิภาพในการทำงานสูง ๆ
อย่างไรก็ตาม ในอีกความหมายหนึ่ง
สถานีงานอาจหมายถึงเพียงไมโครคอมพิวเตอร์แต่ละตัวในระบบเครือข่าย), GAME
CONSOLE เป็นต้น
สำหรับ
ผู้ที่ต้องการความสามารถด้านภาพสามมิติประสิทธิภาพสูง เช่น
ใช้เพื่อเล่นเกมคอมพิวเตอร์
ฮาร์ดแวร์ยังอยู่ในรูปของการ์ดที่ต้องเสียบเพิ่มเพื่อให้ได้ภาพเคลื่อนไหว
ที่เป็นสามมิติที่สมจริง ในทางกลับกัน การใช้งานบางประเภท เช่น
งานทางการแพทย์
กลับต้องการความสามารถการแสดงภาพสองมิติที่สูงแทนที่จะเป็นแบบสามมิติ
เดิมการ์ดแสดงผลแบบสามมิติอยู่แยกกันคนละการ์ดกับการ์ดแบบสองมิติและต้องมี
การต่อสายเชื่อมถึงกัน เช่น การ์ด Voodoo ของบริษัท 3dfx
ซึ่งปัจจุบันไม่มีแล้ว
3dfx Voodoo 3
ขอบคุณภาพประกอบจาก http://www.nodevice.com/driver/Voodoo_3/get29088.html
=====================================================================================================================================
ประเภทของการ์ดแสดงผล
การ์ด
แสดงผลในปัจจุบันถูกพัฒนาให้มีความสามารถมากขึ้น
มีการผลิตการ์ดเพื่องานเฉพาะด้านหลากหลายชนิด
โดยการ์ดเหล่านี้จะมีชิปประมวลผลบนตัวการ์ด
เพื่อจะช่วยให้งานประมวลผลทางด้านกราฟฟิก 3 มิติสามารถทำได้อย่างสมบูรณ์แบบ
ด้วยคุณสมบัติที่หลากหลายของการ์ดแสดงผลในปัจจุบัน
ทำให้ขอบเบตการใช้งานของมันไม่ได้เพียงใช้เล่นเกมส์
หรือใช้งานด้านเอกสารเช่นในอดีตที่ผ่านมา
ความสามารถที่มีอยู่ในตัวเครื่องระดับ Workstation
ที่ใช้ในงานด้านกราฟฟิกระดับสูงได้ถูกรวมเอาไว้ในการ์ดแสดงผลด้วย
ทำให้ผู้ที่ต้องการใช้งานด้านกราฟฟิกสามารถเลือกใช้ได้ตามความเหมาะสม
ทั้งนี้การ์ดแสดงผลสามารถแบ่งประเภทได้ตามลักษณะการใช้งานต่าง ๆ ดังนี้
- ใช้ในการเอกสารทั่วไปและอินเตอร์เน็ต การใช้คอมพิวเตอร์ทำงานด้านเอกสาร เช่น ชุดโปรแกรม Microsoft Office
จัดเป็นงานที่ไม่เน้นการแสดงผลด้านกราฟฟิกสูงมาก
ซึ่งสามารถใช้การ์ดแสดงผลระดับขั้นพื้นฐานทั่ว ๆ ไป
ก็เพียงพอแล้วสำหรับงานประเภทนี้ ข้อสำคัญก็คือ
การ์ดแสดงผลที่จะนำมาใช้กับงานด้านนี้ต้องสามารถรองรับความละเอียดสูงพอที่
จะดูรายละเอียดของงานด้านเอกสารได้อย่างทั่วถึงในหน้าจอเดียว
ซึ่งจะทำให้ไม่ต้องเลื่อน Scrollbar บ่อย ๆ และมีความสามารถในการรองรับ Refresh Rate สูง ๆ ได้ คุณสมบัคิต่าง ๆ เหล่านี้จะช่วยถนอมสายตาของผู้ใช้งานเมื่อต้องนั่งทำงานอยู่กับหน้าจอเป็นเวลานาน ๆ
ภาพหน้าต่างของโปรแกรมทำงานเอกสาร Microsoft Office Word - ใช้
ในงานกราฟฟิก 2 มิติ/ตัดต่อภาพวิดีโอ
การ์ดแสดงผลประเภทนี้ใช้ในงานแสดงภาพเคลื่อนไหวประเภท 2 มิติ
การตัดต่อวิดีโอ รวมทั้งงานด้านออกแบบตกแต่งภาพ 2 มิติ
การ์ดประเภทนี้จะต้องมีความสามารถในการประมวลผลที่รวดเร็ว
และสามารถรองรับการทำงานในโหมด 24 บิต (TrueColor) และสามารถปรับรายละเอียดของภาพได้ 1,024 x 768 เป็นอย่างต่ำ ส่วนงานด้านการตัดต่อวิดีโอต้องใช้ฮาร์ดแวร์ที่มีคุณสมบัติของ Video Capture จึงจะสามารถจับสัญญาณจากวิดีโอเข้ามายังคอมพิวเตอร์โดยผ่านช่องสัญญาณ AV บนตัวการ์ดได้
ภาพหน้าต่างของโปรแกรมตัดต่อวีดีโอ Sony Vegas Pro - ใช้ในงานออกแบบการฟฟิก 3 มิติ/เขียนแบบ CAD/CAM เหมาะสำหรับนักออกแบบกราฟฟิก 3 มิติ การใช้งานโปรแดรม 3D Studio หรือ AutoCAD จำเป็นอย่างยิ่งสำหรับการเลือกใช้ Hardware ที่มีคุณสมบัติด้านภาพ 3 มิติอย่างครบครัน การ์ดสำหรับงานกราฟฟิก 3 มิตินี้จะไม่เหมือนกับการ์ด 3 มิติที่ใช้สำหรับการเล่นเกม 3 มิติตรงที่มันสามารถรองรับการทำงานของ OpenGl (โอเพนจีแอล OpenGL, เป็นตัวย่อของคำว่า Open Graphics Library)
เป็นไลบรารีหรือคลังโปรแกรม(หรือชุดคำสั่ง)ด้านกราฟิกสามมิติ
เพื่อส่งคำสั่งควบคุมการวาดภาพไปยังอุปกรณ์ฮาร์ดแวร์การประมวลผลภาพ
โอเพนจีแอลสามารถใช้ได้ใน หลายระบบคอมพิวเตอร์
ในการเขียนโปรแกรมด้านคอมพิวเตอร์กราฟิกส์
โดยในคลังโปรแกรมจะมีชุดคำสั่งมีมากกว่า 250 ช่วยในการสร้างวัตถุ แปลงวัตถุ
และสร้างภาพโดยให้แสงและเงา โดยเริ่มจากการกำหนดรูปทรงพื้นฐาน เช่น
สี่เหลี่ยมลูกบาศก์หรือทรงกลม
โอเพนจีแอลเป็นที่นิยมมากในอุตสาหกรรมผลิตแอนิเมชันวีดีโอเกม
โดยในขณะเดียวกันก็เป็นคู่แข่งทางการค้ากับไดเร็กท์ทรีดี (Direct3D)
ของบริษัทไมโครซอฟท์) นอกจากการพัฒนาเพื่อวีดีโอเกม
โอเพนจีแอลยังใช้ในทางด้านอื่นๆ รวมถึงการ การประมวลผลภาพ
งานจำลองการทดลองเชิงวิทยาศาสตร์ และ การแสดงภาพจำลองในระบบสารสนเทศ รวม
ไปถึงความคมชัดและถูกต้องของสีที่ได้จะเป็นตัวกำหนดคุณภาพของการ์ดแต่ละรุ่น
นอกจากนั้นการใช้งานด้านนี้ต้องการปริมาณของวิดีโอแรมมากกว่างานด้านอื่น ๆ
จึงทำให้การ์ดบางรุ่นที่มีประสิทธิภาพสูงราคาอาจจะสูงถึงหลักแสนก็เป็นได้
ขอบคุณภาพประกอบโปรแกรมทำงาน 3 มิติ www.facebook.com/MarsMars3d - ใช้ เพื่อเล่นเกมส์ 3 มิติ การแสดงภาพของเกมส์คอมพิวเตอร์ในปัจจุบันล้วนแล้วเน้นไปทางด้านภาพกราฟฟิก 3 มิติกันมากขึ้น ซึ่งต้องอาศัยคุณสมบัติเฉพาะของการ์ดแสดงผลที่ช่วยเร่งความเร็วในการแสดงผล ของแต่ละฉากของเกมส์เพื่อให้แต่ละเฟรมลื่นไหลไม่เกิดอาการสะดุด ซึ่งการ์ดแสดงผลที่นิยมสำหรับผู้ที่ชื่นชอบการเล่นเกมส์คอมพิวเตอร์ใน ปัจจุบัน ได้แก่ การ์ดตระกูล GeForce ซึ่งมีจุดเด่นในด้านความเร็วและการสนับสนุนทางด้าน Driver ที่ดีจึงสามารถรองรับการทำงานของเกมส์ได้แทบจะทั้งหมด ตัวอย่างรูปภาพของการ์ดแสดงผล
=====================================================================================================================================
โครงสร้างการทำงานของ GPU และ ประเภทของ ชิปกราฟฟิก (Graphics Processor)
โครงสร้างการทำงานของการ์ดแสดงผล
การ์ด
แสดงผลมีหน้าที่หลักในการรับข้อมูลดิจิตอลมาแปลงเป็นสัญญาณอะนาล็อก
เพื่อส่งออกไปแสดงผลยังหน้าจอ ซึ่งสามารถแบ่งการทำงานของการ์ดแสดงผลออกเป็น
2 โหมดคือ โหมดตัวอักษร (Text Mode) โหมด
การแสดงผลที่สามารถแสดงได้ เฉพาะข้อความที่เป็นตัวอักษรบนจอภาพ
ไม่สามารถแสดงรูปภาพกราฟฟืกต่าง ๆ ได้ หน่วยย่อยที่สุดบนจอภาพในโหมดนี้ คือ
ตัวอักษร เช่น การทำงานในระบบ DOS และ โหมดกราฟฟิก (Graphic Mode) ลักษณะการทำงานแบบกราฟฟิก ในคอมพิวเตอร์ PC ของ IBM ได้แก่ ได้แก่การทำงานที่แสดงออกมาเป็นภาพ เส้นและตัวอักษรบนจอภาพ graphic mode
สร้างภาพโดยวิธีใช้จุด pixel แต่ละจุดมาต่อเรียงกันเพื่อสร้างเป็นภาพ
เป็นโหมดที่ต้องการความละเอียดในการแสดงผลสูงดังจะเห็นได้จากโหมดการทำงาน
ของระบบปฏิบัติการวินโดวส์ที่ใช้อยู่ในปัจจุบัน
บนตัวการ์ดแสดงผลจะมีส่วนประกอบพื้นฐานดังรูป
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น