วันศุกร์ที่ 17 มีนาคม พ.ศ. 2560

1.3 เริ่มต้นใช้งาน - Git ขั้นพื้นฐาน

1.3 เริ่มต้นใช้งาน - Git ขั้นพื้นฐาน

Git ขั้นพื้นฐาน

แล้วสรุปสั้น ๆ ได้ว่า Git คืออะไรล่ะ? ส่วนนี้เป็นส่วนสำคัญที่คุณต้องพยายามทำความเข้าใจเพราะถ้าคุณเข้าใจว่า Git คืออะไรและทำงานอย่างไร คุณจะสามารถใช้งาน Git ได้อย่างมีประสิทธิภาพและง่ายดายมาก เวลาคุณเรียนรู้ Git ให้พยายามลืมสิ่งต่าง ๆ ที่คุณอาจจะรู้อยู่แล้วจาก VCS อื่น ๆ เช่น Subversion หรือ Perforce เพราะคุณอาจสับสนคอนเซ็ปต์จากเครื่องมือเหล่านั้นได้ เหตุผลก็เพราะ Git เก็บและมองข้อมูล่างจากระบบอื่น ๆ เป็นอย่างมากถึงแม้ว่าจะทำงานคล้ายกันก็ตาม

เก็บ Snapshot แทนผลต่าง

ความแตกต่างมากที่สุดระหว่าง Git และ VCS อื่น ๆ (เช่น Subversion และผองเพื่อน) คือ วิธีที่ Git มองข้อมูลต่าง ๆ โดยทั่วไประบบอื่นมักจะเก็บข้อมูลในรูปแบบของการแก้ไขที่เกิดขึ้นกับไฟล์ต่าง ๆ ระบบเหล่านี้ (เช่น CVS, Subversion, Perforce, Bazaar, ฯลฯ) จะมองข้อมูลในรูปแบบของไฟล์และการแก้ไขต่าง ๆ ที่เกิดขึ้นกับไฟล์แต่ละไฟล์ ดังเช่นในรูปที่ 1-4

รูปที่ 1-4. ระบบอื่น ๆ มักจะเก็บข้อมูลโดยอิงกับการแก้ไขที่เกิดขึ้นกับไฟล์
Git ไม่ได้มองและจัดเก็บข้อมูลในลักษณะนี้ แต่จะคิดว่าข้อมูลของมันเป็นเสมือนภาพถ่าย(snapshot)ของระบบไฟล์ขนาดเล็กๆ ทุกครั้งที่มีการ commit หรือบันทึกสถานะของโปรเจคลงใน Git มันจะทำการถ่ายภาพของไฟล์ทั้งหมดในตอนนั้นและบันทึกการอ้างอิงไปยัง snapshot นั้น เพื่อให้การจัดเก็บนั้นมีประสิทธิภาพ ถ้าไฟล์ใดที่ไม่ได้มีการเปลี่ยนแปลง Git ก็จะไม่บันทึกไฟล์นั้นอีกครั้ง เพียงแต่จะทำการเชื่อมโยงไปยังไฟล์เดิมที่เคยถูกบันทึกเอาไว้อยู่แล้ว Git จะมองข้อมูลดังรูปที่ 1-5

รูปที่ 1-5. Git เก็บข้อมูลเป็น snapshot ของโปรเจค
นี่คือความแตกต่างที่สำคัญระหว่าง Git กับ VCSs ตัวอื่นๆ มันทำให้ Git ทำได้เกือบทุกด้านของระบบ VCS อื่นๆ ซึ่งส่วนใหญ่ก็คัดลอกมาจากรุ่นก่อนๆ นี่ทำให้ Git เป็นเหมือนกับระบบไฟล์ขนาดเล็กที่มีเครื่องมือ(tools)อันทรงพลังอย่างน่าเหลือเชื่อครอบอยู่ แทนที่จะเป็น VCS แบบทั่วไป เราจะมาสำรวจข้อดีที่คุณจะได้รับจากแนวคิดแบบนี้เมื่อเรากล่าวถึงเรื่อง การแตกสาขา(Git branching) ในบทที่ 3

การทำงานเกือบทุกอย่างเป็นการทำงานในเครื่องตัวเอง

การทำงานโดยส่วนใหญ่ของ Git จะใช้ไฟล์และทรัพยากรในเครื่องของเราเท่านั้น ปกติจะไม่มีข้อมูลใดๆ ที่จำเป็นต้องใช้จากคอมพิวเตอร์เครื่องอื่นๆ ในเน็ตเวิร์ก แต่หากคุณเคยใช้ CVCS อื่นที่การทำงานส่วนใหญ่ต้องใช้ข้อมูลบนเน็ตเวิร์กจำนวนมาก ในแง่นี้ก็จะทำให้คุณรู้สึกมีความสุขกับความเร็วในการทำงานของ Git เพราะว่าคุณจะมีประวัติการเปลี่ยนแปลงทั้งหมดของโปรเจคอยู่ในเครื่องของคุณอยู่แล้วและพร้อมที่จะทำงานได้ทันที
ตัวอย่างเช่น ถ้าจะดูประวัติย้อนหลังของโปรเจค Git ไม่จำเป็นที่จะต้องไปดึงข้อมูลจากเซิร์ฟเวอร์แล้วจึงแสดงผลให้คุณได้ มันแค่อ่านโดยตรงจากฐานข้อมูลในเครื่องของคุณ หมายความว่าคุณสามารที่จะดูประวัติของโปรเจคได้ทันที หากคุณจะดูความเปลี่ยนแปลงของไฟล์ในรุ่นปัจจุบันกับเมื่อหนึ่งเดือนที่แล้ว Git ก็สามารถค้นหาไฟล์เมื่อเดือนก่อนในเครื่องของเราแล้วทำการคำนวณความแตกต่าง แทนที่จะถามเครื่องเซิร์ฟเวอร์ให้ดึงไฟล์เก่ามาให้
ซึ่งก็มีโอกาสน้อยมากที่คุณไม่สามารถทำงานได้ถ้าหากออฟไลน์อยู่ หากคุณต้องเดินทางอยู่บนเครื่องหรือบนรถไฟและอยากจะทำงานสักหน่อย คุณก็สามารถ commit ได้อย่างมีความสุขจนกว่าจะเชื่อมต่อเน็ตเวิร์กได้แล้วอัพโหลด หากที่บ้านของคุณมีปัญหาเรื่องเน็ตเวิร์กคุณก็ยังคงทำงานได้ ถ้าเป็นระบบอื่นทำแบบนี้ไม่ได้แน่ และจะทำอะไรแทบจะไม่ได้เลยหากคุณเชื่อมต่อไปยังเซิร์ฟเวอร์ไม่ได้ ยิ่งในโปรแกรม Subversion และ CVS คุณสามารถแก้ไขไฟล์ต่างๆ ได้แต่จะไม่สามารถ commit ได้เพราะฐานข้อมูลมันออฟไล์อยู่ นี่อาจจะไม่ใช้เรื่องใหญ่อะไรแต่ก็ได้แต่คุณจะแปลกใจในความสามารถนี้ที่ Git ทำได้

Git มีความเที่ยงตรง

ทุกอย่างที่ Git ทำการบันทึกเอาไว้จะถูกทำการ Checksum แล้วนำมาใช้เป็นตัวอ้างอิง นั่นทำให้ไม่มีทางที่เราจะแก้ไขข้อมูลของไฟล์และไดเร็กทอรี่ใดโดยที่ Git จะไม่รู้ ซึ่งฟังก์ชันนี้จะอยู่ในระดับล่างและเป็นหลักการของ Git คุณจะไม่มีทางที่จะทำข้อมูลสูญหายระหว่างการโยกย้ายหรือรับไฟล์ที่เสียหายโดย Git จะสามารถตรวจพบได้
กลไกที่ Git ใช้ในการทำ Checksum คือการแฮช(hash)แบบ SHA-1 ซึ่งผลลัพธ์จะได้ออกมาเป็นตัวอักษร 40 ตัวที่แทนเลขฐานสิบหก(0-9 และ a-f)จากการคำนวณเนื้อหาในไฟล์หรือโครงสร้างของไดเร็กทอรี่ของ Git ซึ่ง SHA-1 มีลักษณะดังนี้
24b9da6552252987aa493b52f8696cd6d3b00373
คุณจะเห็นว่าผลของการแฮช(hash)เหล่านี้อยู่ในทุกที่ใน Git เพราะจะถูกใช้บ่อยครั้ง ซึ่งจริงๆแล้ว Git ไม่ได้เก็บบันทึกข้อมูลทุกอย่างตามชื่อไฟล์แต่เก็บในฐานข้อมูลของ Git แล้วสามารถอ้างถึงด้วยค่าแฮช(hash)ของข้อมูลของไฟล์

Git เพียงแต่เพิ่มข้อมูล

เมื่อคุณกระทำอะไรสักอย่างใน Git เนื้อหาเกือบทั้งหมดนั้นก็จะถูกเพิ่มเข้าไปในฐานข้อมูลของ Git เท่านั้น มันเป็นเรื่องยากมากๆ ที่เราจะใช้ระบบที่ทำอะไรลงไปแล้วไม่สามารถย้อนคืนกลับมาได้หรือลบแล้วลบเลย เช่นเดียวกันกับ VCS ตัวอื่นๆ คุณสามารถสูญเสียข้อมูลหรือแก้ไขผิดพลาดได้โดยที่ยังไม่ทันได้ commit แต่ถ้าคุณ commit ลงใน snapshot ของ Git แล้วมันก็ยากที่จะสูญหายได้โดยเฉพาะอย่างยิ่งถ้าคุณทำการผลัก(push)ฐานข้อมูลของคุณไปไว้ที่อื่นๆ
สิ่งนี้ทำให้การใช้ Git ได้อย่างมีความสุข เพราะเรารู้ว่าเราสามารถทำการทดลองได้โดยที่ไม่มีอันตรายร้ายแรง เราจะดูเนื้อหาลึกๆว่า Git จัดเก็บข้อมูลอย่างไร และเราสามารถกู้ข้อมูลที่สูญหายไปได้อย่างไร ในบทที่ 9

สามสถานะ

ทีนี้เราต้องให้ความสนใจหน่อย เพราะนี่คือสิ่งสำคัญของ Git ที่จะต้องจำให้ได้ ถ้าคุณต้องการจะศึกษาส่วนอื่นๆต่อไปของ Git อย่างราบรื่น ไฟล์ของคุณใน Git จะมีอยู่ 3 สถานะ คือ ยืนยันแล้ว(committed), ถูกแก้ไข(modified) และ อยู่ในขั้นตอน(staged) ซึ่ง Committed หมายถึงข้อมูลที่ถูกบันทึกเรียบร้อยแล้วในฐานข้อมูลในเครื่องของคุณ Modified หมายถึงไฟล์ของคุณได้ถูกแก้ไขแล้วแต่ยังไม่ได้ยืนยัน(commit)ลงในฐานข้อมูลของคุณ Staged หมายถึงคุณได้ทำเครื่องหมายไว้ที่ไฟล์ที่ถูกแก้ไขในเวอร์ชันปัจจุบันเพื่อที่จะรอการ commit ใน snapshot ถัดไป
นี่ทำให้โปรเจคที่ใช้ Git มี 3 ส่วน คือ the Git directory, working directory, และ staging area.

Figure 1-6. Working directory, staging area, และ git directory.
Git directory เป็นที่ที่ Git ใช้เก็บ metadata และออปเจ็คของฐานข้อมูลของโปรเจคของคุณ นี่คือส่วนสำคัญที่สุดของ Git และเป็นส่วนที่จะถูกคัดลอกมาเมื่อคุณทำการโคลน(clone)คลังข้อมูลจากคอมพิวเตอร์เครื่องอื่น
working directory เป็นเวอร์ชันนึงของไฟล์ในโปรเจคที่ถูกดึงออกมาจากฐานข้อมูลที่ถูกบีบอัดไว้ใน Git directory แล้วเก็บไว้ในดิสก์เพื่อให้คุณนำไปใช้หรือเอามาแก้ไข
staging area เป็นไฟล์ธรรมดาไฟล์นึง โดยทั่วไปก็อยู่ใน Git directory ของคุณ ซึ่งเก็บข้อมูลส่วนที่คุณจะทำการ commit ในครั้งถัดไป บางครั้งก็เรียกว่าดัชนี(index) แต่ปกติก็จะเรียกว่า staging area
กระบวนการขั้นตอนพื้นฐานของ Git มีลักษณะดังนี้
  1. คุณทำการแก้ไขไฟล์ใน working directory ของคุณ
  2. แล้วทำการ stage ไฟล์เหล่านั้นเพื่อให้มีการใส่ snapshot ลงไปใน staging area ของคุณ
  3. ทำการยืนยัน(commit)ซึ่งนำไฟล์ที่อยู่ใน staging area ไปเก็บอย่างถาวรใน Git directory
เมื่อไฟล์อยู่ใน Git directory มันจะถือว่าเป็นสถานะ committed ถ้าไฟล์ถูกแก้ไขแล้วถูกเพิ่มลงใน staging area สถานะจะเป็น staged และถ้าไฟล์ถูกแก้ไขแล้วหลังถูกดึงออกมาแต่ไม่ได้เป็นสถานะ staged ก็จะเป็นสถานะ modified ในบทที่ 2 คุณจะได้เรียนรู้เกี่ยวกับสถานะมากกว่านี้และวิธีการที่คุณสามารถใช้ประโยชน์จากสถานะเหล่านี้หรือการข้ามสถานะ staged ได้อย่างไร

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Set MongoDB in the windows path environment

  Let’s set MongoDB in the windows environment in just a few steps. Step 1: First download a suitable MongoDB version according to your mach...