วันอังคารที่ 28 มีนาคม พ.ศ. 2560

4 ทักษะที่ Linux Systems Engineer ควรเรียนรู้ในปี 2017

4 ทักษะที่ Linux Systems Engineer ควรเรียนรู้ในปี 2017

ทางเว็บไซต์ OpenSource.com ได้ออกมาเขียนถึง 4 ทักษะที่เหล่าผู้เชี่ยวชาญ Linux ควรเรียนรู้ในปี 2017 เอาไว้ด้วยกัน 4 ข้อ ซึ่งทางทีมงาน TechTalkThai เห็นว่าน่าจะเป็นประโยชน์กับผู้อ่านดี จึงขอนำมาสรุปเอาไว้เป็นภาษาไทยดังนี้ครับ
Credit: ShutterStock.com

1. Security

ประเด็นทางด้านความปลอดภัยนั้นเป็นงานของทุกคนในวงการ IT รวมถึง Linux Systems Engineer ด้วยเช่นกัน โดยเฉพาะอย่างยิ่งการมาของเทคโนโลยี Internet of Things (IoT) ที่ทำให้ทุกๆ อุปกรณ์สามารถเชื่อมต่อกับ Internet ได้ และแน่นอนว่าอุปกรณ์เหล่านั้นก็ต้องเชื่อมต่อกลับมายัง Server ด้วยเช่นกัน ในมุมของอุปกรณ์ IoT ที่ยังเต็มไปด้วยช่องโหว่ซึ่งสามารถแก้ไขได้ยากนี้ ทำให้เหล่า Linux Systems Engineer ยิ่งต้องให้ความสำคัญเรื่องความปลอดภัยระบบที่เหลือที่ต้องเชื่อมต่อกับ อุปกรณ์เหล่านี้ให้ปลอดภัยยิ่งขึ้น และการโจมตีจากภายในองค์กรเองก็จะมีมากขึ้นด้วยเช่นกัน

2. DevOps

ในช่วง 2-3 ปีมานี้ เทคโนโลยีฝั่ง DevOps ถือเป็นสิ่งที่เหล่า Linux Systems Engineer ควรต้องเรียนรู้เอาไว้เพื่อให้สามารถนำมาประยุกต์ใช้ได้ แต่ในปี 2017 นี้บทบาทของ Linux Systems Engineer เองก็จะถูกยกระดับขึ้นมาอีกขั้นหนึ่ง เนื่องจากเมื่อเครื่องมืออย่าง Chef, Puppet, Ansible, Salt Stack และอื่นๆ นั้นได้เริ่มถูกใช้กันแพร่หลายมากขึ้น ปัญหาต่างๆ ที่เกิดขึ้นก็เริ่มตามมา และ Linux Systems Engineer เองก็ต้องเป็นผู้ที่เข้าใจในเครื่องมือและระบบต่างๆ เพื่อให้สามารถแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้นใน DevOps ได้นั่นเอง ซึ่งประเด็นนี้จะสำคัญมากไม่ว่าองค์กรจะใช้งาน Public Cloud หรือ Private Cloud ก็ตาม เพราะหากระบบ DevOps มีปัญหา ระบบต่างๆ ขององค์กรที่ต้องมีการพัฒนาต่อเนื่องทุกวันก็ไม่อาจเดินหน้าหรือให้บริการ ได้อย่างถูกต้องนั่นเอง

3. Development

โดยทั่วไปแล้ว Linux Systems Engineer มักจะเขียน Script เพื่อใช้ในการทำงาน Automation เบื้องต้นกันได้อยู่แล้ว รวมถึงหากเคยทำส่วนของ DevOps มาบ้างก็จะพอคุ้นเคยกับการกำหนดค่าต่างๆ เป็นอย่างดี แต่ในปี 2017 นี้ทาง OpenSource.com ก็ได้แนะนำให้เหล่า Linux Systems Engineer เพิ่มความสามารถในการพัฒนาโปรแกรมกันให้มากขึ้น เพื่อให้มีความเข้าใจในแนวคิดของการพัฒนาโปรแกรม และการแก้ปัญหาอย่างเป็นระบบให้มากขึ้น เพราะต่อไประบบ IT ต่างๆ นั้นจะมีความเป็น Abstract มากขึ้นนั่นเอง

4. Soft Skills

ความสามารถในการเข้าสังคมและการสื่อสารให้ผู้อื่นเข้าใจได้นั้นก็ยังคง เป็นสิ่งที่สำคัญสำหรับคน IT ทุกคน โดยเฉพาะอย่างยิ่ง Linux Systems Engineer ที่จะต้องทำการสื่อสารกับผู้อื่นมากขึันนับถัดจากนี้ ไม่ว่าจะเป็นการสื่อสารกับคนในสาย IT ด้วยกันเองอย่าง Programmer หรือ Network Engineer ไปจนถึงการสื่อสารกับคนในสายงานทางด้านอื่นๆ รวมไปถึง Soft Skill เองนี้ก็ยังมีประโยชน์อย่างมากในการพัฒนาความสามารถในการทำงานหรือการย้าย งานอีกด้วย

โดยส่วนตัวอ่านแล้วยังรู้สึกว่าถึงจะมีประโยชน์ในหลายๆ แง่มุม แต่เนื้อหาเองก็ยังไม่ครบถ้วนดีนัก ไว้ถ้ามีโอกาสทีมงาน TechTalkThai จะมาเขียนในฉบับของตัวเองอีกครั้งนะครับ

ที่มา: https://opensource.com/article/17/1/yearbook-4-hot-skills-linux-pros-2017

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Set MongoDB in the windows path environment

  Let’s set MongoDB in the windows environment in just a few steps. Step 1: First download a suitable MongoDB version according to your mach...