วันอังคารที่ 28 มีนาคม พ.ศ. 2560

การเชื่อมต่อฐานข้อมูลแบบเปิด ODBC

การเชื่อมต่อฐานข้อมูลแบบเปิด

ในวิทยาการคอมพิวเตอร์ การเชื่อมต่อฐานข้อมูลแบบเปิด [1] หรือ โอดีบีซี (อังกฤษ: Open Database Connectivity: ODBC) เป็นส่วนต่อประสานโปรแกรมประยุกต์แบบมาตรฐานสำหรับการใช้ระบบจัดการฐานข้อมูล ผู้ออกแบบ ODBC ได้ตั้งจุดมุ่งหมายที่จะทำให้เป็นอิสระจากภาษาโปรแกรม ระบบฐานข้อมูล และระบบปฏิบัติการ

     ข้อกำหนดของ ODBC ได้เสนอส่วนต่อประสานเชิงขั้นตอนสำหรับการใช้ข้อคำถาม SQL เพื่อเข้าถึงข้อมูล การใช้ ODBC จะมีโปรแกรมประยุกต์หนึ่งโปรแกรมหรือมากกว่า คลัง ODBC และตัวขับฐานข้อมูลหนึ่งตัวหรือมากกว่า คลัง ODBC ซึ่งเป็นอิสระจากโปรแกรมประยุกต์หรือระบบจัดการฐานข้อมูลจะทำหน้าที่เป็นอิน เทอร์พรีเตอร์ระหว่างโปรแกรมประยุกต์และตัวขับฐานข้อมูล เพราะว่าตัวขับฐานข้อมูลมีรายละเอียดเฉพาะของระบบจัดการฐานข้อมูล ดังนั้นนักเขียนโปรแกรมจึงสามารถเขียนโปรแกรมที่มีประเภทและลักษณะเป็น มาตรฐานได้โดยไม่ต้องกังวลกับลักษณะเฉพาะของระบบจัดการฐานข้อมูลแต่ละระบบ ที่โปรแกรมอาจพบ นอกจากนี้ ผู้ใช้ตัวขับฐานข้อมูลเพียงจำเป็นต้องรู้วิธีการติดต่อกับคลังเท่านั้น คุณสมบัตินี้ทำให้ ODBC มีสภาพเป็นส่วนจำเพาะ
ในการเขียนรหัสคำสั่ง ODBC เพื่อใช้ประโยชน์จากลักษณะเฉพาะของระบบจัดการฐานข้อมูล จำเป็นต้องมีการเขียนโปรแกรมในระดับที่สูงขึ้น โปรแกรมประยุกต์ต้องใช้ความสามารถในการกำหนดประเภทของอ็อบเจกต์เวลาเรียกใช้ ฟังก์ชัน Metadata ของ ODBC ที่จะส่งสารสนเทศเกี่ยวกับลักษณะที่สนับสนุน ประเภทที่ใช้ได้ วากยสัมพันธ์ ข้อจำกัด ระดับการแยกเดี่ยว สมรรถภาพของตัวขับ และอื่นๆ แม้ว่านักเขียนโปแกรมจะใช้เทคนิคที่ดัดแปลงได้ แต่ ODBC ก็อาจไม่ได้เตรียมลักษณะขั้นสูงบางลักษณะของระบบจัดการฐานข้อมูลไว้ ส่วนต่อประสาน ODBC 3.x จะทำงานได้ดีกับการประยุกต์ใช้ SQL แบบเดิมอย่างเช่น OLTP แต่ไม่ได้พัฒนาเพื่อสนับสนุนการประยุกต์ใช้ตาม SQL:1999 และ SQL:2003
ODBC จัดเตรียมมาตรฐานของการเข้าถึงข้อมูลแบบที่พบได้ทั่วไปเนื่องจากมีตัวขับ ODBC หลายตัวสำหรับแหล่งข้อมูลหลากหลายประเภท ODBC จะทำงานร่วมกับระบบปฏิบัติการหลากหลายประเภทและมีตัวขับสำหรับข้อมูลที่ไม่ เป็นเชิงสัมพันธ์ เช่น เนื่องจาก Spreadsheets ข้อความ และแฟ้มข้อมูล XML ODBC มีมาตั้งแต่ พ.ศ. 2535 จึงพัฒนาให้ติดต่อกับแหล่งข้อมูลได้หลากหลายมากกว่าส่วนต่อประสานการเข้าถึง ข้อมูลแบบอื่น และมีตัวขับสำหรับ ODBC อยู่มากกว่าตัวขับหรือผู้ให้บริการสำหรับส่วนต่อประสานที่ใหม่กว่าอย่างเช่น OLE DB JDBC และ ADO.NET
แต่หากไม่คำนึงถึงข้อได้เปรียบของการติดต่อแบบทั่วไปและความเป็นอิสระจาก แพลตฟอร์มแล้ว ODBC ก็มีข้อด้อยอย่างไม่อาจหลีกเลี่ยงได้ ในการบริหารเครื่องรับบริการจำนวนมากนั้นอาจมีผลต่อความหลากหลายของตัวขับ และ DLLs ความซับซ้อนนี้ทำให้ค่าใช้จ่ายในการบริหารระบบเพิ่มมากขึ้นได้ องค์กรใหญ่ที่มีคอมพิวเตอร์ส่วนบุคคลจำนวนหลักพันขึ้นไปจึงมักจะหันไปใช้ เทคโนโลยีเครื่องบริการ ODBC เพื่อลดปัญหาในการบริหาร

โครงแบบการเชื่อมโยง

การเชื่อมโยง JDBC-ODBC

การเชื่อมโยง JDBC-ODBC ประกอบด้วยตัวขับ JDBC ที่ใช้ตัวขับ ODBC ในการติดต่อกับฐานข้อมูล ตัวขับนี้จะแปลการเรียกเมท็อดใน JDBC ให้เป็นการเรียกฟังก์ชันใน ODBC ปกติแล้วนักเขียนโปรแกรมจะใช้การเชื่อมโยงนี้เมื่อฐานข้อมูลไม่มีตัวขับ JDBC ซึ่ง Sun Microsystems ได้ใส่การเชื่อมโยงนี้ไว้ใน JVM แต่ถ้ามีตัวขับ JDBC อยู่น้อยจะมองการเชื่อมโยงนี้เป็น Stop-gap measure

การเชื่อมโยง ODBC-JDBC

การเชื่อมโยง ODBC-JDBC ประกอบด้วยตัวขับ ODBC ที่ใช้บริการของตัวขับ JDBC ในการติดต่อฐานข้อมูล ตัวขับนี้จะแปลการเรียกฟังก์ชันใน ODBC ให้เป็นการเรียกเมท็อดใน JDBC ปกติแล้วนักเขียนโปรแกรมจะใช้การเชื่อมโยงนี้เมื่อไม่มีตัวขับ ODBC สำหรับฐานข้อมูลที่ใช้อยู่แต่สามารถเข้าถึงตัวขับ JDBC ได้

การนำไปใช้

ODBC ใช้งานบนระบบปฏิบัติการได้หลายประเภท เช่น ไมโครซอฟท์ วินโดวส์ ยูนิกซ์ ลินุกซ์ โอเอส/2 โอเอส400 ไอบีเอ็ม ไอ5/โอเอส และ แมคโอเอสเทน และมีตัวขับ ODBC อยู่มากมาย ทั้งตัวขับสำหรับ Oracle DB2 Microsoft SQL Server Sybase Pervasive SQL MySQL PostgreSQL และผลิตภัณฑ์ Desktop database อย่างเช่น FileMaker และ Microsoft Access

Microsoft ODBC

Microsoft ได้ออกผลิตภัณฑ์ ODBC ตัวแรกเป็นชุดของ DLLs สำหรับ Microsoft Windows และใน พ.ศ. 2549 Microsoft ได้ติดตั้ง ODBC ที่ผลิตขึ้นไว้ในวินโดวส์ทุกรุ่นที่สนับสนุน

iODBC

iODBC ได้เสนอ Open source ที่ใช้งานอย่างเป็นอิสระจากแพลตฟอร์ม ซึ่งสามารถใช้งานได้ในแพลตฟอร์มอื่นๆนอกเหนือจาก Microsoft Windows

UDBC

UDBC เป็นการรวมข้ามแพลตฟอร์มระหว่าง ODBC และ SAG CLI ใช้พัฒนาโปรแกรมประยุกต์อย่างเป็นอิสระจากระบบจัดการฐานข้อมูลและไม่ขึ้นกับ วินโดวส์

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Set MongoDB in the windows path environment

  Let’s set MongoDB in the windows environment in just a few steps. Step 1: First download a suitable MongoDB version according to your mach...