วันจันทร์ที่ 13 มีนาคม พ.ศ. 2560

Google App Engine ไม่ยากอย่างที่คิด


Google App Engine

Google App Engine คือ ???


Google App Engine คือแพลตฟอร์มการพัฒนาและการให้บริการพื้นที่แอปพลิเคชันของ Google Google App Engine  ซึ่งช่วยให้ นักพัฒนา application บน web สามารถ สร้าง apllication ของตัวเอง แล้ว deploy ขึ้นไป เพื่อให้ คน ทั่ว ไปเข้าไปใช้บริการได้

ต่อไปเรามาดูวิธีการทำกันดีกว่า !!!

อย่างแรกเราต้องมีอะไรกันก่อน ???

1.NetBeans (ในที่นี้จะใช้ NetBeans Vertion 6.9.1)
2.Google App Engine SDK for Java (Download ได้ที่ http://code.google.com/intl/th-TH/appengine/downloads.html#Download_the_Google_App_Engine_SDK )
3.WEB BROWSER (ในที่นี้จะใช้ Google Chrome)

เริ่มกันเลย ^^

1. เราจะต้องมี Account ของ google กันก่อนนะครับ ให้เข้าไป Sign Up ในหน้าของ Google App Engine ที่ https://appengine.google.com/start จะขึ้นหน้าต่างมาดังรูป


2.จะขึ้นหน้าต่างมาให้เราดังภาพ ให้เราใส่ เบอร์โทรศัพท์ ของเราเข้าไป ในช่อง Mobile Number (ตัวอย่างเช่น +66814937xxx ) แล้วกด Send สักครู่ เราจะได้รับข้อความจากทาง Google มาเป็น Code ให้เรานำ Code มาใส่  


3. จะเข้ามาที่หน้า ดังภาพ ในช่อง Application Identifier ให้ใส่ ชื่อ web application ของเรา ( ในที่นี้จะใช้ ilovecomponent ) และ ในช่อง Application Title ให้ใส่ ชื่อ Title ของ Application ( ในที่นี้คือ ComponentBase ) แล้วเลือกที่ Create Application



4. จะขึ้นหน้าต่างขึ้นมาบอกว่า ลงทะเบียนเสร็จ เรียบร้อยแล้ว


5. ให้เราทำการเปิดโปรแกรม NetBean ขึ้นมา แล้วเข้าไปที่ Tool => Plugin จะได้หน้าต่างดังรูป แล้ว คลิ๊กที่ Add


6. ในช่อง Name ให้เราใส่ชื่อ อะไรก็ได้เข้าไป ( ในที่นี้ใส่ ilovecomponent ) และในช่อง URL ให้ใส่
http://kenai.com/downloads/nbappengine/NetBeans69/updates.xml (ลงตาม Vertion Netbean ที่ใช่นะครับ ^^ )  แล้วคลิ๊ก ok


7. จากนั้นให้เราคลิ๊กที่ Availiable Plugins แล้วติ๊กถูก อันที่เป็น Google App Engine ทั้ง หมด จากนั้น กด Install เพิ่อ ติดตั้ง Plugin ในการ จัดการ Google App Engine เสริมเข้าไป

8. จากนั้นเราจะเริ่มทำการติดตั้ง Google App Engine Service ลง NetBean ให้เรากลับมาที่หน้าต่างการทำงานปกติของ NetBean กันก่อน นะครับ แล้วทำการ คลิ๊กขวาที่ Servers => Add Server ดังภาพ


9. จะปรากฎหน้าจอ ดังภาพให้เราเลือกที่ Google App Engine แล้วคลิ๊ก Next





10. ในหน้านี้ให้เราเลือกเข้าไปที่ Location ที่เราเก็บ Google App Engine SDK for Java ไว้ จากนั้นคลิ๊กที่ choose และ Next ตามลำดับ


11.จากนั้นให้เราทำการกำหนด port ต่างๆ ตามภาพ จากนั้น เลือก Finish
12.จากนั้นเราจะทำการเริ่มสร้าง Project กัน เพื่อที่จะ Deploy ขึ้นไปบน Google App Engin ( ในที่นี้เราจะลองสร้าง Project web Application เพื่อนับจำนวนผู้เข้าชม ) เลือก Java Web => Web Application


13. ตั้งชื่อ Project แล้วเลือก Next


14.ในช่อง Server ให้เาเลือก Google App Engine แล้วคลิ๊ก Next และ Finish ตามลำดับ

15.จากนั้นให้เราทำการเขียนโปรแกรม Counter ให้เสร็จ (ในที่นี้เราจะขอไม่กล่าวถึง นะครับ ^^)





16.จากนั้นทางด้านซ้ายมือให้เรา ดับเบิลคลิ๊กเลือก appengine-web.xml จากนนั้นในช่อง Application Name ให้เราใส่ชื่อเดียวกับ ที่เรา ลงทะเบียนไว้ ( ในที่นี้คือ ilovecomponent ) และช่อง Vertion เป็น 1


18. ให้เราทำการคลิ๊กขวาที่ Project แล้วทำการเลือกที่ Deploy To Google App Engine เพื่อ Deploy ขึ้นไปบน Google App Engine ระหว่างที่โปรแกรมทำการ Deploy อยู่นั้น  จะขึ้นหน้าต่าง Set up your Google email and password ให้เราใส่ Email และ Password ของเราลงไปแล้วกด OK

19. เมื่อเรากลับเข้าไปที่ Account ของเรา จะสังเกตุเห็น Project ที่เราสร้าง ถูก Deploy ขึ้นบน Google App Engine เรียบร้อยแล้ว ลองเข้าไปดูโดยคลิ๊กที่เลข 1  หรือ http://ilovecomponent.appspot.com/


20.จะปรากฎหน้าต่างดังภาพ ก็เป็นอันเสร็จ เรียบร้อย ^^




⇒ หวังว่า การ Deploy Application ขึ้นบน Google App Engine ที่เราได้นำเสนอไปคง มีประโยชน์ ต่อผู้พัฒนา Web Application ทั้งหลายนะครับ ^^

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Set MongoDB in the windows path environment

  Let’s set MongoDB in the windows environment in just a few steps. Step 1: First download a suitable MongoDB version according to your mach...